16 April 2020

Bệnh nhân (BN) chạy thận nhân tạo là đối tượng dễ bị lây nhiễm và tổn thương nhiều nhất nếu mắc phải bệnh COVID-19. Chính vì vậy, việc phòng chống và giảm tối đa sự lây nhiễm dịch bệnh cho BN chạy thận nhân tạo ở các bệnh viện (BV) đang được đặc biệt chú trọng. Đồng thời, các BV cũng dự trù cơ số thuốc, hóa chất, dịch truyền… để bảo đảm cho BN chạy thận không bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Để phòng chống dịch bệnh COVID-19 lây lan, các khoa điều trị ở các BV hiện đang tích cực thực hiện giãn cách lượng BN đến khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, rất khó thực hiện điều này tại các Khoa lọc thận. Bởi BN chạy thận nhân tạo không thể tạm dừng hoặc giãn thời gian đến BV để lọc máu. Do đó, bên cạnh việc vẫn phải duy trì hoạt động như thường ngày để thực hiện điều trị, chăm sóc cho những BN chạy thận thì công tác phòng chống COVID-19 được chú trọng cho từng trường hợp.

Tại Khoa Lọc máu, BV Bà Rịa hiện có khoảng 350 BN đang chạy thận nhân tạo định kỳ. Để bảo đảm thực hiện tốt cả công tác điều trị, chăm sóc cho người bệnh và công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, các y bác sĩ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến bệnh nhân chạy thận nhân tạo, những người có yếu tố nguy cơ cao.

BN được sàng lọc COVID-19 từ cổng vào của BV. Khi vào đến khoa, ngay ở phòng chờ, BN và người nhà đi cùng được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, ngồi cách xa khoảng tối thiểu 2 m. Những bảng thông báo, quy định phòng chống COVID-19, các khuyến cáo được khoa dán trên các bức tường của phòng chờ. Hàng ghế dành cho BN ngồi đợi cũng được đánh dấu vị trí và yêu cầu BN ngồi đúng vị trí và hạn chế giao tiếp. Tất cả các BN trong quá trình chạy thận được các bác sĩ, điều dưỡng theo dõi sức khỏe liên tục. Đồng thời tư vấn, dặn dò các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 khi ở viện cũng như khi về nhà.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hỷ, Trưởng Khoa cho hay, để bảo đảm cho BN không bị gián đoạn việc lọc máu định kỳ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Khoa đã dự trù cơ số thuốc, dịch truyền, thiết bị y tế… đủ để sử dụng trong vòng 2 tháng. Do đó, bệnh nhân có thể yên tâm, tiếp tục tuân thủ điều trị của bác sĩ.

“Trong tình huống xấu nhất, khoa có bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm COVID-19, BV Bà Rịa cũng đã có phương án lắp đặt máy lọc thận tại khu cách ly, bảo đảm BN vẫn được lọc máu định kỳ”, bác sĩ Hỷ cho biết thêm.

Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Mời quý vị đọc thông tin đầy đủ của báo Bà Rịa - Vũng Tàu tại đường dẫn: http://www.baobariavungtau.com.vn/…/an-toan-cho-benh-nhan-…/