14 November 2019

Nhân ngày Đái tháo đường Thế giới 14-11 Bệnh viện Bà Rịa tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ bệnh đái tháo đường lần thứ 15 với chủ đề “Đái tháo đường và Thai kỳ”.

Ngày Đái tháo đường Thế giới do Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế và WHO thành lập vào năm 1991 và được tổ chức hằng năm vào ngày 14 tháng 11, nhằm thúc việc phối hợp hành động để đối phó với bệnh đái tháo đường, một vấn đề sức khoẻ toàn cầu quan trọng.

Đái tháo đường đang được xem là đại dịch của toàn cầu, có dấu hiệu gia tăng từng ngày và trở thành mối hiểm họa đe dọa tính mạng của hàng trăm triệu người trên thế giới. Được dự đoán sẽ là một trong những vấn đề sức khỏe chính trong thế kỷ 21 và ước tính 80% các ca bệnh mới sẽ là ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, vào năm 2015 đã có 3,5 triệu người mắc bệnh theo báo cáo của Hiệp hội đái tháo đường thế giới IDF Diabetes Atlas, và con số này được dự báo sẽ tăng lên 6,1 triệu vào năm 2040. Thực tế những con số thống kê trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, theo kết quả điều tra năm 2015 của Bộ Y tế, 68,9% người tăng đường huyết chưa được phát hiện.

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong suốt 10 năm qua, số bệnh nhân mắc đái tháo đường ở nước ta tăng 211%. Tại Bà Rịa Vũng Tàu số người bệnh đến khám vì bệnh đái tháo đường cũng tăng lên rất nhiều, độ tuổi ngày càng trẻ hóa, đặc biệt là Đái tháo đường Thai kỳ. Theo thống kê, có từ 2 đến 10% mẹ bầu có nguy cơ đái tháo đường thai kỳ. Bệnh này có thể dẫn đến những biến chứng cho mẹ và con.

Diễn tiến bệnh đái tháo đường thường âm thầm không triệu chứng và đa số trải qua giai đoạn tiền đái tháo đường, còn đến khi xuất hiện triệu chứng thì thường đã muộn, có biến chứng. Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh đái tháo đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh nhưng lại không được trang bị đầy đủ kiến thức để phòng bệnh hoặc sống chung với bệnh, điều này càng làm cho tình hình bệnh đái tháo đường trở nên trầm trọng hơn. Điều đặc biệt đáng sợ nhất là những biến chứng của tiểu đường. Chính vì vậy việc phát hiện sớm và kiểm soát được bệnh tiểu đường là một sự mong mỏi không chỉ riêng người bệnh, gia đình mà của toàn xã hội.

Buổi sinh hoạt sẽ giúp cho người bệnh, sản phụ hiểu hơn về Đái tháo đường, các biến chứng của Đái tháo đường và cùng sống khỏe mạnh với bệnh. Các bác sĩ sẽ cung cấp cho bệnh nhân các kiến thức liên quan đến Đái tháo đường thai kỳ, tư vấn cho người bệnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý, giúp người bệnh kiểm soát đường huyết ổn định, ngăn ngừa các biến chứng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

BS CK2 Lê Cao Thái trình bày nội dung đái tháo đường và thai kỳ

BS CK2 Nguyễn Thị Lâm Hà tư vấn tiền sản