7 July 2020

Thời gian qua, Bệnh viện Bà Rịa đã trở thành cơ sở y tế không khói thuốc lá, môi trường ở bệnh viện xanh - sạch - đẹp hơn mỗi ngày.

Nói "không" với thuốc lá

Khắp khuôn viên Bệnh viện Bà Rịa có rất nhiều tấm biển cấm hút thuốc lá. Thế nhưng, Dương Văn Sơn, Đội trưởng Đội bảo vệ của bệnh viện vẫn phải thường xuyên đi nhắc nhở người đến khám bệnh và người nhà bệnh nhân không được hút thuốc. “Khi phát hiện có người hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện, tôi tới nhắc nhở nhẹ nhàng, thông tin thêm cho họ về quy định nghiêm cấm hút thuốc lá của bệnh viện, họ đều tuân thủ. Những trường hợp nghiện thuốc nặng thì họ cũng vui vẻ ra ngoài khuôn viên bệnh viện để hút”, anh Sơn nói.

Để nâng cao ý thức cho cán bộ y tế cũng như người bệnh và thân nhân, Bệnh viện Bà Rịa còn tăng cường tuyên truyền về tác hại thuốc lá vào các buổi họp giao ban khoa phòng, họp Hội đồng người bệnh cấp khoa, sinh hoạt CLB bệnh nhân…; đồng thời phổ biến nội quy bệnh viện, đề nghị người bệnh, người nhà thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại cơ sở y tế.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Dung, Trưởng Khoa Nội Tổng hợp cho biết, khoa có 44 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế, trong đó có 12 nam. Nhưng 100% nhân viên không hút thuốc lá. Trong các cuộc họp giao ban hàng ngày, khoa đã quán triệt đến đội ngũ nhân viên nghiêm cấm hút thuốc lá tại bệnh viện. Các bác sĩ, điều dưỡng của khoa thường xuyên nhắc nhở người bệnh không hút thuốc lá để cải thiện sức khỏe và xây dựng môi trường của bệnh viện trong lành.

“Tôi cho rằng, mỗi nhân viên y tế phải gương mẫu, chấp hành tốt quy định của bệnh viện về việc không hút thuốc tại cơ sở y tế. Từ đó, khi tư vấn, khuyên người bệnh bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe sẽ thuyết phục, khiến họ nghe theo”, bác sĩ Dung nói thêm.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Bà Rịa còn niêm yết bảng cấm hút thuốc lá tại hành lang, khu vực khám chữa bệnh, khoa phòng…; phát thanh 3 lần/ngày về các nội dung tác hại của thuốc lá, các hình thức xử phạt khi hút thuốc tại cơ sở y tế, giúp người dân nhận thức đúng về các nguy hại do thuốc lá gây nên. Qua đó, tuyên truyền, vận động người dân hạn chế hút thuốc và tiến tới từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Xây dựng môi trường trong lành

Bác sĩ Lê Minh Hiếu, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tổng hợp cho biết, việc thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá trong bệnh viện không hề đơn giản. Mỗi ngày bệnh viện Bà Rịa tiếp đón hàng ngàn lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Việc theo dõi, giám sát các trường hợp hút thuốc lá rất khó khăn. Vì thế, hàng năm, bệnh viện Bà Rịa xây dựng kế hoạch về các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá. Trong đó, bệnh viện thành lập Ban Chỉ đạo công tác phòng chống tác hại thuốc lá với 31 thành viên. Từ đó, phân công và giao nhiệm vụ cho từng nhân viên, các bộ phận có trách nhiệm tham gia vào công tác này.

Ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá, Bệnh viện Bà Rịa còn phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể như: công đoàn, đoàn thanh niên, Hội đồng bệnh nhân… trong việc vận động các thành viên giảm hút thuốc, tiến tới không hút thuốc; cùng tham gia kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá. Định kỳ 1 lần/tuần, bệnh viện thành lập đoàn kiểm tra về thực thi Luật phòng chống thuốc lá tại các khoa phòng, hành lang, khuôn viên bệnh viện, nhằm kịp thời nhắc nhở các trường hợp vi phạm. Bệnh viện cũng đưa nội dung không hút thuốc tại nơi làm việc trong tiêu chí thi đua của cán bộ, công nhân viên, người lao động; ký cam kết thực hiện các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá tại Bệnh viện Bà Rịa… “Quy định cấm hút thuốc lá đã góp phần làm cho môi trường ở bệnh viện xanh - sạch - đẹp hơn; sức khỏe của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên trong bệnh viện được nâng lên, bác sĩ Lê Minh Hiếu nói.
Theo báo Bà Rịa - Vũng Tàu
http://www.baobariavungtau.com.vn/…/benh-vien-khong-khoi-t…/