1 April 2020

Bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền người bệnh và người nhà người bệnh những biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19, các bạn đoàn viên thanh niên tại Bệnh viện Bà Rịa đã triển khai làm mặt nạ chắn giọt bắn ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 cung cấp cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đang công tác tại khu cách ly của Tỉnh.

Trước tình hình giá bán mặt nạ chắn giọt bắn cao và khan hiếm, đoàn viên thanh niên Bệnh viện đã sử dụng những nguyên liệu sẵn có và dễ tìm mua để tạo thành mặt nạ chắn giọt bắn ngăn ngừa virus SARS-CoV-2. Chỉ 4000 -5000 đồng cho nguyên liệu làm 1 chiếc, khuyến khích mọi người ai cũng có thể tự làm những chiếc nón đơn giản, rẻ tiền và tiện dụng này.

Sau khi tham khảo một số đơn vị về cách làm, các đoàn viên của Bệnh viện đã triển khai mua nguyên liệu, hướng dẫn đoàn cơ sở trong Bệnh viện làm mặt nạ chắn giọt bắn.

Tận dụng thời gian nghỉ trưa, ra trực và sau giờ tan ca, các đoàn viên tranh thủ tự tay làm ra những chiếc mặt nạ chắn giọt bắn này. Mỗi người được phân công phụ trách một công đoạn, từ công đoạn cắt tạo dáng tấm mica trong suốt, đến cắt miếng xốp và mút đệm để làm vòng đeo lên đầu, giúp tấm kính không áp sát quá vào mặt, nâng đỡ mũi, hạn chế hơi ẩm do hơi thở (giúp hạn chế làm mờ kính) và sau cùng là dán băng keo xung quanh rìa miếng mica để tránh trầy xước da khi sử dụng.

Với giá thành rẻ hơn nhiều lần so với giá thị trường, mặt nạ chắn giọt bắn do đoàn viên thanh niên Bệnh viện làm để chung tay với các nhân viên y tế của BVBR đang công tác tại khu cách ly tập trung tại Trung tâm chăm sóc-bảo vệ sức khỏe cán bộ (trực thuộc bệnh viện Bà Rịa) trong đợt cao điểm phòng chống dịch COVID -19 cùng cả nước.

Dưới đây là cách làm mặt nạ chống giọt bắn của Đoàn thanh niên BVBR, quý độc giả cùng tham khảo nhé:
 

Các bước tiến hành:
- Bước 1: Cắt miếng mica và bo viền theo kích thước A4.
- Bước 2: Dán băng keo màu xung quanh mép rìa của miếng mica đã cắt.
- Bước 3: Cắt miếng xốp cách nhiệt làm vòng đội đầu với chiều ngang 2 cm, chiều dài 32 cm, dán 2 thanh xốp sau khi đã cắt để làm vòng đội đầu.
- Bước 4: Chấm trung điểm miếng xốp, từ trung điểm đo sang 2 bên mỗi bên 12 cm và đánh dấu cách cạnh dài 1 cm. Cắt dây chun ướm thử vòng đầu và đánh dấu lại cho phù hợp.
- Bước 5: Dán băng keo 2 mặt dính miếng xốp vào mặt trên tấm mica.
- Bước 6: Dùng ghim bấm đoạn dây chun tại 2 góc 2 bên vòng đội đầu.

Một số hình ảnh "Nét đẹp lao động" của Đoàn thanh niên Bệnh viện Bà Rịa: