6 May 2020

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội, không ít bệnh nhân ung thư từ các bệnh viện (BV) tuyến trên ở TP.Hồ Chí Minh đã chuyển về BV Bà Rịa điều trị. Và họ thật sự bất ngờ trước chất lượng điều trị, cũng như điều kiện cơ sở vật chất của BV Bà Rịa.

Người bị ung thư có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn so với người không mắc bệnh ung thư. Người bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư phổi) vừa được phẫu thuật hay hóa chất, khi nhiễm COVID-19 rất dễ gặp biến cố. Trong điều kiện TP.Hồ Chí Minh được xếp vào nhóm tỉnh thành có nguy cơ cao về COVID-19, nhiều bệnh nhân ung thư ở BR-VT lo ngại lên điều trị tại TP.Hồ Chí Minh. Thêm vào đó, trong thời gian giãn cách xã hội, việc đi lại khó khăn nên nhiều bệnh nhân đang điều trị ở tuyến trên cũng đã chuyển về điều trị tại BV Bà Rịa.

Bà T. T. T, 51 tuổi (ngụ tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức) là một trong số đó. Bà được phát hiện ung thư hạch cách đây 2 năm tại BV Chợ Rẫy và theo điều trị hóa trị tại BV này trong suốt thời gian đó. Từ đầu tháng 4, do giãn cách xã hội hạn chế đi lại, cộng thêm lo lắng dễ bị lây bệnh COVID-19 khi lên TP.Hồ Chí Minh tiếp tục điều trị, bà T. đã đăng ký điều trị tại BV Bà Rịa. “Do trải qua nhiều lần hóa trị, cộng thêm phải liên tục di chuyển từ Châu Đức lên TP.Hồ Chí Minh nên sức khỏe của tôi yếu hẳn. Tôi luôn bị chóng mặt, ăn uống khó khăn. Do vậy, khi về điều trị ở BV Bà Rịa, tránh được việc phải đi xa, giúp tôi cảm thấy sức khoẻ tốt hơn. Sau đợt điều trị này, cầu mong cho bệnh tiến triển tốt, tôi chuyển về BV Bà Rịa điều trị lâu dài hơn”.

Tương tự, ông T.V.T, 56 tuổi (Phường 10, TP.Vũng Tàu) được phát hiện bị ung thư dạ dày cách đây hơn 2 tháng và đã phẫu thuật tại BV Chợ Rẫy. Từ tháng 4 đến nay, do giãn cách xã hội, để hạn chế đi lại, ông đã đăng ký điều trị ung thư tại BV Bà Rịa. Ông T.V.T cho hay: “Sau hơn 3 tuần điều trị tại BV Bà Rịa, sức khỏe của tôi đã khá hơn rất nhiều. Bây giờ tôi có thể đi lại, ăn uống bình thường. Tôi rất hài lòng về chất lượng điều trị tại BV Bà Rịa”.

Theo bác sĩ Thái Đàm Hạnh, Trưởng Khoa Ung bướu, BV Bà Rịa, từ đầu tháng 4 đến nay, khoa đã tiếp nhận điều trị cho 20 bệnh nhân ung thư, trong đó khá nhiều trường hợp là bệnh nhân đang điều trị ung thư từ các BV tuyến trên tại TP.Hồ Chí Minh chuyển về. Sau thời gian điều trị ở đây, hầu hết những bệnh nhân này đều mong muốn được tiếp tục điều trị tại khoa.

Hiện nay, khoa đã triển khai hóa trị và phẫu thuật khá nhiều dạng ung thư như phẫu thuật các khối u, hạch có tế bào ung thư cho bệnh nhân mới mắc bệnh ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2; phẫu thuật một số trường hợp ung thư đại tràng và đại trực tràng, tuyến giáp... Đến nay, nhờ sự hỗ trợ của tuyến trên, BV đã triển khai thêm được những kỹ thuật phẫu thuật điều trị ung thư phức tạp hơn như phẫu thuật cắt thanh quản, ung thư vú, hóa trị ung thư phổi.

Bệnh nhân ung thư sau điều trị phẫu thuật, hóa trị thường phải chịu nhiều các tác dụng phụ như: thiếu máu, buồn nôn, suy nhược, mệt mỏi, rụng tóc... Những bệnh nhân đang hóa trị ở các BV tuyến trên do quá tải nên không được điều trị giảm nhẹ tác dụng phụ. Còn tại BV Bà Rịa, với điều kiện cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi, trang thiết bị hiện đại, cùng đội ngũ nhân viên y tế có tay nghề, Khoa đã áp dụng liệu trình điều trị giảm nhẹ tác dụng phụ của hóa trị cho bệnh nhân sau hóa trị. Nhờ đó, sức khỏe bệnh nhân hồi phục khá tốt.

Theo báo Bà Rịa-Vũng Tàu