21 December 2023

    Sáng 21/12, Bệnh viện Bà Rịa thông tin, đơn vị vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ bị chấn thương vùng gối trái ở mức nghiêm trọng.

    Bệnh nhân là bà N.T.D., 51 tuổi, ở phường Phước Hưng (TP.Bà Rịa). Cách đây hơn 10 ngày, bà N.T.D. bị tai nạn giao thông. Khi vào cấp cứu, bà N.T.D., sưng đau, bầm tím khoeo chân trái, biến dạng gối trái. Bác sĩ chẩn đoán bà D. bị bán trật khớp gối trái, tổn thương động mạch khoeo.

Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị chấn thương nặng ở vùng gối trái.

    Ê kíp trực của Bệnh viện Bà Rịa nhanh chóng tiến hành phẫu thuật thông nối động mạch khoeo, cố định khớp gối.

    Tuy nhiên, khi phẫu thuật thám sát, các bác sĩ nhận thấy, người bệnh bị đứt dây chằng chéo khớp gối trái; động mạch khoeo bị dập tắc hoàn hoàn; động mạch chày trước và động mạch chày sau bị tắc hoàn hoàn. Bác sĩ phải cắt bỏ 1cm động mạch khoeo bị dập.

    Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, khớp gối của bà D. được cố định vững chắc, động mạch khoeo được nối thông, mạch đập rõ và cẳng bàn chân trái ấm hồng. Đến nay, sức khỏe và vùng tổn thương đã dần ổn định và bệnh nhân có thể xuất viện trong vào ngày tới. 

    Bác sĩ Trần Văn Phong, Phó Khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Bà Rịa) cho biết, chấn thương động mạch khoeo trong trật khớp gối là tổn thương nặng. Người bệnh cần được phẫu thuật kịp thời trong khung giờ vàng 6-8 tiếng sau khi phát hiện tắc mạch. Nếu người bệnh vào viện trễ, không được can thiệp phục hồi mạch máu, tỷ lệ phải cắt bỏ chân lên đến 86%.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn