23 January 2021

Thời gian qua, với sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên, Bệnh viện Bà Rịa đã từng bước làm chủ được nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến trong điều trị bệnh ung thư. Nhờ đó, bệnh nhân có thể lựa chọn điều trị ung thư ngay tại Bệnh viện Bà Rịa mà không phải vất vả lên tuyến trên.

Bệnh viện bắt đầu triển khai phẫu thuật điều trị ung thư từ năm 2016. Thời gian đầu, khoa đã triển khai một số kỹ thuật phẫu thuật ung thư như: phẫu thuật các khối u, hạch có tế bào ung thư cho bệnh nhân mới mắc bệnh ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2; phẫu thuật một số trường hợp ung thư đại tràng và đại trực tràng, tuyến giáp... Đến nay, nhờ sự hỗ trợ của tuyến trên, Bệnh viện đã triển khai thêm được những kỹ thuật phẫu thuật điều trị ung thư phức tạp hơn như phẫu thuật cắt thanh quản, ung thư vú, và gần đây nhất là phẫu thuật ung thư đại tràng bằng phương pháp nội soi.

Ngày 16/12, các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã chuyển giao cho các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa kỹ thuật phẫu thuật ung thư đại tràng bằng phương pháp nội soi. Ông N.V.Đ (53 tuổi, phường 12, TP. Vũng Tàu) là bệnh nhân đầu tiên được các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật một phần trong toàn bộ khối u bằng phương pháp mổ nội soi. Bệnh nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối, bị di căn đến nhiều bộ phận trong cơ thể nên sẽ phải hóa trị 4 chu kỳ, nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư. Khi sức khỏe ổn định, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật những khối u còn lại.

Bác sĩ Võ Duy Long, Phó trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, kỹ thuật phẫu thuật ung thư đại tràng bằng phương pháp nội soi là phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại, mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong điều trị cho bệnh nhân. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như: Phẫu thuật triệt để các u, hạch; vết mổ nhỏ; bệnh nhân hồi phục nhanh...

Sau thời gian được chuyển giao các kỹ thuật từ các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, ngày 23/1 Bệnh viện Bà Rịa đã thực hiện độc lập phẫu thuật ung thư đại tràng bằng phương pháp nội soi và đã thành công tốt đẹp. Người bệnh là ông V.N.S (phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ), sau hơn 3 giờ phẫu thuật, khối u đã được bóc tách thành công. Sau phẫu thuật, người bệnh tiếp tục thực hiện điều trị hóa trị.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết, việc triển khai kỹ thuật điều trị ung thư tại bệnh viện đã giúp nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đỡ gánh nặng chi phí điều trị, đồng thời giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. Vì vậy, trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều kỹ thuật điều trị ung thư của các bệnh viện tuyến trên chuyển giao, đầu tư trang thiết bị để phục vụ công tác xét nghiệm chẩn đoán ung thư, triển khai xạ trị…