20 December 2023

    Hiện nay, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có dấu hiệu gia tăng và hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Nhiều cơ quan chức năng, báo chí từ Trung ương đến địa phương đã tuyên truyền cho Nhân dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa các phương thức, thủ đoạn lừa đảo. Tuy nhiên, từ tháng 5/2023 đến nay trên địa bàn Quân khu 7 vẫn phát hiện 64 vụ việc giải danh, giả mạo cán bộ, nhân viên trong Quân đội thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, được người dân trình báo cơ quan chức năng. Nguyên nhân của những vụ việc trên là do người dân thiếu cảnh giác, tin tưởng chuyển khoản đặt hàng, giao hàng khi chưa xác thực thông tin; mặt khác, một phần vì ham lợi nhuận cao, chấp nhận giao dịch với đối tượng lạ, ứng tiền nhập các loại hàng hóa mà cửa hàng của mình không kinh doanh, dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản. Phương thức, thủ đoạn chính của các đối tượng là:

          - Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là thông qua các ứng dụng trên mạng xã hội (Zalo, Facebook) có sử dụng hình ảnh mang quân phục; hình ảnh phản ánh hoạt động thường ngày của bộ đội hoặc tự xưng là cán bộ đang công tác trong Quân đội để tạo dựng niềm tin đối với nạn nhân. Sau đó, kẻ gian chủ động liên hệ với các cơ sở kinh doanh, cơ sở nấu ăn, công ty dịch vụ, cửa hàng vật liệu xây dựng, phân bón, cây trồng của nạn nhân để đặt tiệc, đặt mua các loại sản phẩm. Tiếp đến, các đối tượng thực hiện chuyển khoản trước một số tiền cho nạn nhân để đặt cọc, tạo niềm tin và tiến hành nhờ nạn nhân ứng tiền mua giúp một số loại hàng hóa mà cơ sở kinh doanh của nạn nhân không có. Khi nạn nhân không tìm được nguồn hàng để cung ứng, các đối tượng giới thiệu nguồn hàng với lợi nhuận hấp dẫn, dụ dỗ nạn nhân chuyển khoản đặt cọc. Khi nạn nhân tin tưởng, chuyển tiền cọc thì các đối tượng cắt liên hệ, không giao hàng hoặc giao hàng hóa không đúng, có giá trị thấp hơn so với thỏa thuận để chiếm đoạt tài sản.

        - Thủ đoạn thứ hai là các đối tượng tìm hiểu hoàn cảnh gia đình nạn nhân và mạo danh là chỉ huy đơn vị của cán bộ, chiến sĩ liên hệ với gia đình để thông báo con, em của nạn nhân (đang phục vụ tại ngũ) bị tai nạn hoặc vi phạm kỷ luật, cần chuyển khoản một số tiền gấp để điều trị, khắc phục hậu quả nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

    Nay bệnh viện Bà Rịa, tuyên truyền đến công chức, viên chức, người lao động, người thân trong gia đình và Nhân dân cảnh giác về thủ đoạn, phương thức của các đối tượng mạo danh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.