21 December 2018

Ngày 21-12-2018, Bệnh viện Bà Riạ đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề: "Tối ưu hóa hiệu quả điều trị ung thư đại trực tràng và ung thư phổi trong kỷ nguyên nhắm trúng đích". Đến tham dự buổi sinh hoạt có các bác sĩ đến từ Khoa Hóa Xạ Trị - Bệnh viện Chợ Rẫy và Ban lãnh đạo, các bác sĩ, điều dưỡng của khoa Ung Bướu - Bệnh Viện Bà Rịa.

Ung thư đại trực tràng và ung thư phổi là 2 bệnh lý ác tính chiếm tỷ lệ cao và là gánh nặng trong ngành ung thư. Theo số liệu Globocan 2012 toàn cầu, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 3 ở nam giới về tỉ lệ mắc mới và thứ 2 ở nữ giới; ở Việt Nam đứng hàng thứ 5 theo tỉ lệ hay gặp trong các loại ung thư. Việc chẩn đoán và điều trị cần có sự phối hợp đa chuyên khoa, điều trị toàn thân là chủ yếu, các biện pháp điều trị tại chỗ cần xem xét cho từng trường hợp cụ thể, việc phối hợp bevacizumab giúp tăng cường hiệu quả trong điều trị.

Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng quốc gia ra đời nhằm hỗ trợ các cán bộ y tế trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng ở các tuyến từ trung ương đến địa phương tại Việt Nam. 

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề, BS.CK1. Nguyễn Lam Giang, khoa Hóa Xạ Trị - Bệnh viện Chợ Rẫy trình bày tổng quan điều trị trong ung thư phổi không tế bào nhỏ, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị ung thư đại trực tràng quốc gia. Tổng quan của ung thư đại trực tràng là một bệnh lý thường gặp chiếm tỷ lệ thứ 4 ở bệnh nhân nam sau ung thư gan, ung thư phổi, dạ dày và thứ 2 ở bệnh nhân nữ sau ung thư vú. Ung thư đại trực tràng thông qua giải phẫu bệnh, giải phẫu học, sinh học phân tử đang phát triển và chú ý đến yếu tố di truyền để sàng lọc ung thư trực tràng (làm xét nghiệm DNA trong phân, xét nghiệm FOBT, soi đại tràng sigma, soi đại trực tràng toàn bộ, CT bụng, chụp đối quang kép có thụt ba-rit). Triệu chứng lâm sàng là các triệu chứng về tiêu hóa, các dấu ấn sinh học CEA và CA 19-9 ( lưu ý nhiều trường hợp khi các thay đổi sinh học sớm hơn hình ảnh nên nhóm CEA và CA 19-9 cao nhưng chụp CT hoàn toàn bình thường, lúc đó cần những xét nghiệm cao hơn)...

BS.CK1. Nguyễn Lam Giang, khoa Hóa Xạ Trị - Bệnh viện Chợ Rẫy trình bày

Ths.BSCK2 Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa phát biểu : "Hội thảo chuẩn bị cho bước hợp tác của khoa Hóa Xạ Trị - Bệnh viện Chợ Rẫy và khoa Ung Bướu Bệnh viện Bà Rịa, cũng mong rằng khoa Ung Bướu Bệnh viện Bà Rịa tiếp thu kiến thức, định hướng của khoa Hóa Xạ Trị- Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy, có những phương tiện điều trị và kiến thức về ung thư giúp cho việc điều trị mang tính chất chuyên nghiệp hơn".

Ths.BSCK2 Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa phát biểu