4 October 2023

     Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán, sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử, ứng dụng công nghệ số như ví điện tử, mobile banking, internet banking, hoặc thanh toán gián tiếp thông qua các tổ chức tín dụng, thay thế cho việc người mua và người bán trực tiếp trao đổi với nhau như thông lệ hiện nay. Với ngành Y tế nói riêng, việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đem lại rất nhiều lợi ích và tác dụng to lớn cho cả người bệnh và các đơn vị khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế.

     Đối với người bệnh: Việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, không phải xếp hàng; người bệnh có thể tự thanh toán khi xuất viện mà không cần phải có người nhà đi cùng để làm các thủ tục thanh toán... do đó sẽ giảm thời gian chờ đợi, hạn chế tối đa rủi ro mất tiền do sơ xuất, bất cẩn.

     Đối với cơ quan y tế: Việc thanh toán dịch vụ khám chữa bệnh bằng hình thức không dùng tiền mặt giúp minh bạch hóa các giao dịch, dễ dàng kiểm soát thu chi, tra soát thông tin khi có nhu cầu, tiết tiệm chi phí quản lý, kiểm đếm, in ấn đơn/phiếu; đồng thời rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, thúc đẩy công tác chuyển đổi số góp phần tăng sự hài lòng của người dân khi khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, việc thanh toán điện tử còn tích hợp với hệ thống thông tin, hồ sơ bệnh án điện tử, góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số bệnh viện, hướng tới mô hình “Bệnh viện thông minh”.  

     Để thuận tiện nhất cho người bệnh, hiện nay Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai trong toàn ngành việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Các cơ sở khám, chữa bệnh dán mã QR, máy POS đặt ở tất cả các quầy giao dịch thu, đội ngũ cán bộ thu ngân được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp sẵn sàng tư vấn, phối hợp với người bệnh trong quá trình giao dịch, giúp đỡ người dân, nắm bắt được tiện ích khi giao dịch điện tử, qua đó tuyên truyền, phổ biến rộng rãi việc sử dụng dịch vụ, xoá bỏ thói quen sử dụng tiền mặt khi đi khám, chữa bệnh.

Để có thể tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, chúng ta chỉ cần thực hiện 2 bước đơn giản như sau:

Bước 1: Đến ngay ngân hàng gần nhất để được tư vấn mở tài khoản, làm thẻ và đăng ký thanh toán trực tuyến qua mạng.

Bước 2: Dùng điện thoại, tải ứng ụng ví điện tử, đăng ký và kết nối tài khoản ngân hàng.

Đối với những người không có tài khoản ngân hàng, không có điện thoại thông minh, chỉ có điện thoại đơn giản để nghe và gọi vẫn có thể thực hiện thanh toán các dịch vụ tiện ích mà không cần dùng tiền mặt. Khách hàng có thể thao tác trên bàn phím điện thoại bấm số *9191# để được thanh toán các dịch vụ phổ cập có trên ứng dụng Mobi money.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, khi thanh toán không dùng tiền mặt, chúng ta cần lưu ý một số điều sau:

KHÔNG ĐỂ LỘ LỌT THÔNG TIN CÁ NHÂN, THÔNG TIN IN TRÊN THẺ.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG CUNG CẤP MẬT KHẨU CHO BẤT KỲ MỘT AI

THÔNG BÁO VÀ YÊU CẦU NGÂN HÀNG KHÓA TÀI KHOẢN khi phát hiện thẻ ngân hàng hoặc thiết bị di động có kết nối tài khoản bị thất lạc. Hoặc thông tin cá nhân liên quan đến tài khoản nghi ngờ bị lộ.

Thanh toán không dùng tiền mặt hay còn gọi là thanh toán điện tử để hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong thời đại 4.0 và là xu hướng phát triển tất yếu của thế giới.

Tags: