2 February 2024

   Tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong tháng 12/2023 thế giới ghi nhận gần 10.000 ca tử vong do COVID-19, số ca nhập viện tăng 42% so với tháng 11/2023; các biến thể mới của SARS-CoV-2 vẫn liên tục biến đổi, hiện JN.1 đã gia tăng nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu. Tại Hoa Kỳ, Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu cũng ghi nhận sự gia tăng trở lại các ca nhiễm COVID-19 cùng với sự lây lan của các bệnh về đường hô hấp khác như cúm mùa và vi rút hợp bào hô hấp (RSV).

   Tại Việt Nam, các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng… và một số bệnh có vắc xin dự phòng tiếp tục ghi nhận số mắc gia tăng ở nhiều nơi. Bên cạnh đó, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm đang cận kề, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, làm gia tăng số mắc, nhất là với trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

   Ngoài ra, dịp lễ, tết cũng là thời điểm sản xuất, tiêu thụ thực phẩm với khối lượng lớn, do đó cũng cần chú trọng công tác truyền thông đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

   Để chủ động phòng chống dịch bệnh và đảm bảo ATVSTP trong dịp lễ, tết, mỗi người dân cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp sau:

1.Đeo khẩu trang  tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người.

2.Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt mũi miệng; che miệng và mũi khi ho hắt hơi.

3.Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng.

4.Thực hiện ăn chín uống chín; đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

5.Tuyệt đối không sử dụng nguyên liệu, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, quy trình sản xuất, chế biến.

6.Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở... và khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Vì Tết Giáp Thìn an khang, hạnh phúc, vì sức khỏe cộng đồng hãy thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tags: 

Tài liệu đính kèm: