22 March 2021

Vừa qua, ngày 04-03-2021 Bệnh viện Bà Rịa tiếp nhận người bệnh Trần Văn T. (67 tuổi, ngụ tại Thị xã Phú Mỹ, tỉnh BRVT) với tình trạng mất thị lực hai mắt, đau đầu dữ dội và không đáp ứng với thuốc giảm đau.

Khai thác bệnh sử được biết 10 năm trước người bệnh mất thị lực sau phẫu thuật Glaucom hai mắt tại TP HCM nhưng không cải thiện. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán u nhầy sàn sọ trước có xâm lấn xoang trán - xoang sàng.

Ngày 16-03-2021 dưới sự chủ trì hội chẩn của bác sĩ Nguyễn Văn Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa ca bệnh cần được phẫu thuật với sự phối hợp của 3 khoa: khoa Ngoại Thần kinh, khoa Tai-Mũi-Họng, khoa Phẫu Thuật Gây mê hồi sức.

Kết hợp chụp cộng hưởng từ cho kết quả là hình ảnh khối u nhầy vùng sàn sọ trước có xâm lấn xoang trán trái và xoang sàng hai bên, kích thước 3x4x4cm. Đây chính là nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu dữ dội.

Bằng kinh nghiệm chuyên môn và sự phối hợp nhịp nhàng của các bác sỹ khoa Ngoại Thần kinh, Tai – Mũi – Họng và Phẫu Thuật Gây mê Hồi sức ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi. Sau hơn 4 giờ phẫu thuật khối u được lấy ra nguyên khối, vùng mở sọ được tạo hình lại màng cứng, người bệnh không phải truyền máu.

Hiện tại, người bệnh đang hồi phục sức khỏe tốt, hết đau đầu. Ngoài ra ca phẫu thuật còn ứng dụng đường mổ thẩm mỹ, không để lại sẹo trên trán, tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh khi giao tiếp.

Bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật bóc tách khối u nhầy vùng sàn sọ

U nhầy là một loại u lành tính ở vùng mũi xoang, chủ yếu gặp ở người lớn. Loại u này có thể phát triển ở một hoặc nhiều xoang và thường gặp nhất là u nhầy xoang trán. Tuy nhiên, do bản chất khối u gây xói mòn, tiêu xương thành xoang dẫn đến biến dạng mặt, ổ mắt nên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây nên bệnh u nhầy xoang có thể do: Tắc lỗ thông mũi – xoang do viêm; Sang chấn xoang; Viêm xoang được điều trị không đúng cách và kéo dài.

Triệu chứng thường gặp khi u gây chèn ép: nhức đầu, ngạt mũi, chảy nước mũi, sưng phồng hốc mắt, về sau có thể gây biến dạng mặt – mắt.

Bệnh lý u nhầy xoang sẽ được điều trị xác định bằng: Chụp X-quang, nội soi mũi xoang, chụp cộng hưởng từ (MRI).

Phương pháp điều trị bệnh lý u nhầy xoang: Phẫu thuật là phương pháp được lựa chọn tối ưu nhất để loại bỏ khối u. Phẫu thuật nội soi mũi xoang, lấy bỏ u nhầy cùng với vỏ của nó, làm rộng lỗ dẫn lưu mũi – xoang.

Vì vậy, để được phát hiện sớm bất thường, khi có các triệu chứng như trên, người bệnh hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám và hội chẩn các chuyên khoa thích hợp nhằm có hướng điều trị tối ưu nhất.