25 September 2020

Ngày 25-9 Bệnh viện Bà Rịa ra mắt đơn vị Hồi sức tim mạch, thuộc khoa Hồi sức tích cực chống độc (HSTCCĐ) nhằm đáp ứng nhu cầu chữa bệnh về tim mạch ngày càng cao của người dân trong tỉnh.

Trước tình hình kinh tế phát triển, lối sống công nghiệp hóa phổ biến dẫn đến bệnh lý tim mạch ngày càng tăng cao. Tại khoa HSTCCĐ - Bệnh viện Bà Rịa, hàng ngày đã và đang tiếp nhận điều trị cho nhiều người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch có tiên lượng nặng và nguy cơ tử vong cao. Bên cạnh đó, công tác điều trị, chăm sóc và theo dõi một bệnh nhân tim mạch nặng ngoài những công tác hồi sức chung cơ bản còn có nhiều đặc trưng riêng.

Vì vậy việc thành lập một đơn vị Hồi sức tim mạch trên nền tảng cơ sở vật chất và nguồn nhân lực sẵn có tại khoa HSTCCĐ là một sự phát triển thiết yếu nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân có cơ hội tốt nhất để vượt qua giai đoạn nguy hiểm, mau chóng phục hồi để trở về với cuộc sống gia đình và xã hội.

Nhiệm vụ của đơn vị Hồi sức tim mạch là điều trị cho những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng trong toàn bệnh viện (choáng tim, sau hồi sức ngưng tim ngưng thở, các bệnh lý van tim nặng, viêm cơ tim nặng, suy tim nặng…), tham gia đào tạo cho các bác sĩ, điều dưỡng trong bệnh viện, các Trung tâm Y tế về cấp cứu và hồi sức tim mạch, cập nhật kiến thức mới và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học về bệnh lý tim mạch. Đội ngũ gồm các bác sĩ tại đơn vị Hồi sức tim mạch đã được đào tạo tại Viện Tim và một số bệnh viện khác tại TP HCM.

Về tham dự buổi ra mắt đơn vị Hồi sức tim mạch và đồng thời giảng dạy kiến thức về điều trị suy tim từ Gaideline đến thực hành lâm sàng, GS.TS.BS Phạm Nguyễn Vinh- Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Tim Tâm Đức đã nhận xét: “Các bệnh trong cấp cứu tim mạch nhiều như nhồi máu cơ tim cấp, suy tim nặng, thuyên tắc phổi, bóc tách động mạch chủ,.. rất cần đến hồi sức tim mạch. Tôi tin rằng với sự hợp tác của Bệnh viện Bà Rịa và các đơn vị chuyên sâu của TP HCM sẽ giúp cho nhiều người bệnh tại tỉnh BRVT.

Y khoa luôn thay đổi không ngừng, những kỹ thuật trong y khoa ngày càng tiến bộ, sự hỗ trợ từ kỹ thuật đến các lý thuyết về chuyên môn từ các đơn vị chuyên sâu sẽ giúp cho đội ngũ y tế tại Bệnh viện Bà Rịa tiến bộ trong công tác điều trị cho người bệnh.

Thành lập đơn vị Hồi sức tim mạch là một trong những nội dung nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bà Rịa, đồng thời trong thời gian sắp tới Bệnh viện sẽ triển khai thêm một số kỹ thuật như phẫu thuật mổ tim hở, phát triển khoa ung bướu và tiếp tục thực hiện đề án Bệnh viện Văn minh-Thân thiện-Hiện đại, bác sĩ Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết.

GS.TS.BS Phạm Nguyễn Vinh- Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Tim Tâm Đức đang trao đổi với ekip khoa HSTCCĐ.

Một số hình ảnh lưu niệm