30 January 2019

Ngày 29-01-2019 Bệnh viện Bà Rịa tổ chức tổng kết công tác xã hội (CTXH) năm 2018. Buổi tổng kết đã nghe báo cáo các hoạt động CTXH của Bệnh viện Bà Rịa năm 2018 đồng thời bày tỏ lòng tri ân của Bệnh viện Bà Rịa đối với các đơn vị tổ chức từ thiện và các mạnh thường quân đã có nhiều đóng góp trong công tác hoạt động xã hội để giảm bớt phần nào những khó khăn cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.

Phòng CTXH được triển khai hoạt động từ ngày 17-09-2018, trước đây là bộ phận CTXH thuộc phòng KHTH. Trong thời gian qua, các hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện Bà Rịa luôn nhận được sự quan tâm, định hướng hỗ trợ và tạo điều kiện của Ban Giám đốc bệnh viện, các hoạt động ngày càng chuyên môn và đạt những hiệu quả tích cực góp phần nâng cao sự hài lòng của người bệnh đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Bên cạnh đó, phòng cũng tích cực tìm kiếm và kêu gọi các nhà hảo tâm và mạnh thường quân giúp đỡ hoặc tài trợ nguồn kinh phí nhằm hỗ trợ người bệnh trang trải phần chi phí chữa bệnh.

Các hoạt động chính Phòng CTXH đã thực hiện trong năm 2018:

Hoạt động bộ phận chăm sóc khách hàng

Bộ phận chăm sóc khách hàng trực thuộc phòng Công tác xã hội đóng vai trò là cầu nối hỗ trợ, tư vấn và giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh. Thông qua các hỗ trợ tiếp đón, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ khám, chữa bệnh; cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh; hỗ trợ thủ tục chuyển tuyến, xuất viện…

Thành lập quỹ hỗ trợ người bệnh nghèo

Nguồn quỹ được duy trì hoạt động hàng năm nhằm hỗ trợ cho những người bệnh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng chi trả viện phí. Quỹ được xây dựng dựa trên đóng góp của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, được thực hiện thu, chi minh bạch theo đúng quy chế của bệnh viện.

Hoạt động bếp ăn tình thương

Tổng số suất ăn phục vụ trong năm 2018 tổng cộng chi phí là 3 tỷ đồng.

Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục pháp luật

Cập nhật và tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh;

Truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh các dịch bệnh theo mùa bằng các hình thức: tờ rơi, phát thanh, phát hình, tư vấn trực tiếp...

Tổ chức tiếp nhận và xử lý hòm thư góp ý cả bệnh viện theo đúng quy trình;

Giới thiệu về hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện đến người bệnh, thân nhân người bệnh đang khám và điều trị tại bệnh viện thông qua những buổi thăm hỏi, khảo sát sự hài lòng người bệnh.

Giới thiệu hoạt động của phòng Công tác xã hội đến các mạnh thường quân, các tổ chức từ thiện trong và ngoài bệnh viện.

Xây dựng, cung cấp thông tin cho nhân viên y tế và các mạnh thường quân về hoàn cảnh và gia đình người bệnh nhằm mục đích vận động hỗ trợ từ thiện theo đúng quy trình đã ban hành.

Vận động tiếp nhận tài trợ

Tiếp nhận và giải quyết các trường hợp người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng chi trả viện phí theo đúng quy trình. Trong năm 2018 có 31 trường hợp người bệnh cần hỗ trợ, số tiền hỗ trợ là 110.928.810 đồng, trích từ nguồn quỹ “Hỗ trợ người bệnh nghèo” trong bệnh viện. 

Tăng cường công tác vận động mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân ủng hộ người bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm 2018 đã vận động ủng hộ 221 người bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền vận động là 893.892.565 đồng.

Vận động từ các tổ chức từ thiện, cá nhân mạnh thường quân ủng hộ chương trình thăm hỏi tặng quà cho trẻ nhiễm HIV đang điều trị tại bệnh viện, tổng số tiền vận động: 92.500.000 đồng.

Mạnh thường quân Võ Thành Tâm ủng hộ 50 người bệnh (500.000 đồng/người) có hoàn cảnh khó khăn tại các khoa: Khoa Nhi, Ung bướu, Ngoại TK, khu thận nhân tạo. Tổng số tiền: 25.000.000 đồng

Tổ chức kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam 25-03-2018, kết hợp tặng quà cho 40 người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các khoa. Tổng số tiền hỗ trợ là 12.000.000 đồng, trích 6.000.000 đồng  từ nguồn quỹ vì người bệnh nghèo của bệnh viện, số còn lại vận động từ các nhóm từ thiện và các cá nhân, mạnh thường quân.

Phối hợp với Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh BRVT tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân các anh hùng liệt sỹ tại 02 huyện Long Điền, Đất Đỏ (số lượng 1000 người, tổng kinh phí 100.000.000 đồng trích từ nguồn kinh phí hoạt động bệnh viện).

Tổ chức thăm và tặng quà cho 03 mẹ Việt Nam anh hùng xã Long Phước nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sỹ.

Phối hợp với Cty Cổ phần cấp nước tỉnh BRVT tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các đối tượng chính sách xã Tam Phước, huyện Long Điền (số lượng 350 người, tổng kinh phí 42.000.000 đồng từ nguồn tài trợ của Cty Cổ phần cấp nước tỉnh BRVT).

03 tổ chức từ thiện ủng hộ 1500 suất ăn chay cho người bệnh nghèo tại bếp ăn tình thương bệnh viện

Bàn giao 03 trường hợp người bệnh không có thân nhân, không nơi nương tựa cho Trung tâm xã hội tỉnh BRVT, 01 trường hợp cho Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn tỉnh BRVT và 02 trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi (01 trẻ tại Khoa Sản và 01 trẻ trong khuôn viên bệnh viện) đưa về Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Vận động 01 trường hợp người bệnh tử vong không thân nhân, tang chay chôn cất, số tiền 9.780.000 đồng.

Ngoài ra các tổ chức, cá nhân còn ủng hộ thực phẩm như gạo, đậu nành, nước tương, dầu ăn, bột ngọt, thức ăn và gas trong ngày để phục vụ cho người bệnh nghèo tại bếp ăn tình thương bệnh viện

Phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức đội tiếp sức người bệnh trong bệnh viện hỗ trợ trực tiếp làm thủ tục, vận chuyển, lãnh thuốc … những trường hợp già, yếu không có người thân đi khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Phối hợp với nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tặng quà bệnh nhân nằm điều trị trong bệnh viện vào các dịp Lễ, Tết (Tết nguyên đán, quốc tế thiếu nhi, tết trung thu .…)

Hỗ trợ nhân viên y tế

Cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị.

Động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị.

Tiến hành các công việc thường ngày theo sự phân công của Ban Giám đốc

Tham gia công tác của bệnh viện: tham gia tập huấn, tiếp đoàn kiểm tra

Tiếp nhận và giải quyết các trường hợp người bệnh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng chi trả viện phí. Người bệnh không có thân nhân, cơ nhỡ không nơi nương tựa. Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Người bệnh tử vong không có thân nhân….

Quan hệ, hợp tác, lập hợp đồng khám sức khỏe với các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh theo các gói khám.

Tiếp nhận và giải quyết xác nhận bảo lãnh thanh toán nội trú và ngoại trú đối với các trường hợp bảo hiểm PVI, Bảo Việt…

Cũng trong buổi tổng kết Phòng CTXH đã đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2019 là đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, mở rộng các hoạt động truyền thông quảng bá hình ảnh và thông tin về hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện nhằm kêu gọi sự ủng hộ và hỗ trợ từ các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm. Tổ chức các hoạt động CTXH để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề về tâm lý xã hội cho người bệnh và gia đình người bệnh. Tăng cường hoạt động chăm sóc khách hàng để hỗ trợ người bệnh nội trú và ngoại trú. Tăng cường các hoạt động thăm hỏi người bệnh nội trú tại các khoa, phòng. Đặc biệt, quan tâm hơn nữa việc triển khai thực hiện, nắm chắc các quy định của pháp luật về  bảo vệ quyền lợi, trách nhiệm của người bệnh và nhân viên y tế. Qua đó, giúp cho công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện được thuận lợi, ngày càng nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

 

Tags: