22 March 2017

Để đáp ứng sự tin cậy của người bệnh, Bệnh viện Bà Rịa đang triển khai đề án “Bệnh viện Văn minh - Thân thiện - Hiện đại”. Đề án gồm các nội dung chính như: BV có trang thiết bị y tế hiện đại, đạt tiêu chuẩn y khoa; có hệ thống quản trị BV và quản lý chuyên môn ứng dụng tiến bộ công nghệ thông tin; bệnh nhân và thân nhân sẽ được thụ hưởng những dịch vụ chất lượng cao tại địa phương với chi phí thấp nhất. Mục tiêu của đề án là lấy người bệnh làm trung tâm để khi đến đây, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, khách đến thăm và làm việc sẽ được tận hưởng một không gian thân thiện, chân tình, ấm áp, chăm sóc ân cần.

Được xây dựng theo mô hình tiêu chuẩn quốc tế, với trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Bà Rịa đã và đang trở thành một địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của người dân địa phương trong và ngoài tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cách đây vài năm, ngành y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã từng gặp khó khi nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng nhưng cơ sở vật chất xuống cấp, chật chội, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chuyên môn nên người dân thường tìm đến các BV ở TPHCM để chữa trị.

Xuất phát từ thực tế đó và được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng, BV Bà Rịa được khởi công xây dựng vào tháng 8-2009, là BV đa khoa tuyến tỉnh, hạng II, quy mô 700 giường bệnh nội trú do một tập đoàn Hàn Quốc thiết kế.

Công trình có tổng vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng, trong đó phần xây dựng 1.400 tỷ đồng và trang thiết bị 500 tỷ đồng. BV bao gồm 11 khối nhà được thiết kế thành 37 phòng khoa, với diện tích sàn xây dựng trên 67.000m2.

Sau 5 năm xây dựng, công trình kiến trúc BV hiện đại mọc lên trên phường Long Tâm, TP Bà Rịa. Nổi bật nhất trong các công trình của BV là khối nhà chính cao 17 tầng, với khu vực cấp cứu 40 giường bệnh được bố trí ngay ở tầng trệt. Khu vực chuyên môn kỹ thuật với khoa phẫu thuật có 14 phòng mổ, được thiết kế hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế áp lực dương một chiều nhằm đảm bảo vô trùng tuyệt đối.

Các khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh được thiết kế theo quy trình một chiều nhằm đảm bảo công tác vệ sinh vô khuẩn. Không gian buồng bệnh thoáng mát, sạch sẽ, được trang bị đầy đủ tiện nghi và phương tiện chăm sóc y tế như: giường bệnh đạt tiêu chuẩn, khí y tế đầu giường, máy điều hòa, nhà vệ sinh riêng, nút báo gọi y tá khi cần thiết…

Các khối nhà phụ trợ cũng được thiết kế bài bản, phòng ốc hiện đại không kém gì khối nhà chính. Đặc biệt, khu nhà nghỉ cho thân nhân người bệnh với quy mô 140 giường cũng là điểm sáng mà không phải BV nào cũng có.

Hình ảnh Bệnh viện Bà Rịa

Từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Để nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, các trang thiết bị của BV được trang bị mới 100%. Trong đó có nhiều trang thiết bị y tế mới đồng bộ và hiện đại, như máy cộng hưởng từ 1.5 tesla, hệ thống máy chụp mạch DSA, máy chụp CT scan 128 được nhập khẩu từ Đức, máy siêu âm màu 4 chiều nhập từ Hoa Kỳ…

Ngoài ra, BV còn được đầu tư nhiều thiết bị công nghệ thông tin phục vụ tối đa cho người bệnh như hệ thống lấy số tự động và hiển thị số tại nhiều khu vực trong BV, triển khai ứng dụng phần mềm HIS trong quản lý.

Song song với việc nâng cấp cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ trong BV cũng được Ban Giám đốc chú trọng đào tạo nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn. Hiện BV có 32 khoa, phòng với hơn 987 CBCNV cùng 142 bác sĩ. Trong đó có 1 tiến sĩ, 57 người có trình độ chuyên khoa 1, 9 người có trình độ chuyên khoa 2, còn lại là đại học.

Hiện BV đang tiếp tục kêu gọi, tuyển chọn các bác sĩ có tay nghề cao và dự kiến mỗi năm sẽ tăng khoảng 10% số bác sĩ, đồng thời tạo nhiều điều kiện về ăn ở, học phí, sách vở cho các y, bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng học nâng cao trình độ về chuyên môn theo các chương trình ngắn hạn hoặc dài hạn theo yêu cầu của BV.

Đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn ngày càng được nâng cao đã cấp cứu nhiều ca bệnh hiểm nghèo như: xà beng xuyên dọc thân người, thanh sắt xuyên qua ngực, vết thương thấu tim…

Đặc biệt, BV đã đẩy mạnh phát triển chuyên khoa ngoại thần kinh, giải quyết được các trường hợp chấn thương sọ não mà trước nay đều phải chuyển lên TPHCM và đã thực hiện được kỹ thuật chuyên môn cao như chụp mạch vành, mổ nội soi khớp gối, điều trị giảm nhẹ ung thư…

Có được kết quả đó là nhờ công tác liên kết, phối hợp với các BV tuyến trên như Chợ Rẫy, Nhi đồng 1, Bệnh nhiệt đới theo đề án thuê chuyên gia “cầm tay chỉ việc”, như nhờ các bác sĩ giỏi của BV Chợ Rẫy tuần/2 lần trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật tại chỗ về điều trị bệnh hẹp động mạch vành, giúp đội ngũ điều dưỡng, bác sĩ nắm rõ thao tác kỹ thuật cũng như chẩn đoán.

Chỉ riêng trong năm 2016, điểm nổi bật nhất về y khoa là kết quả của Chương trình Tim mạch can thiệp, dù theo dự kiến của BV chỉ 200 ca, nhưng cuối cùng BV đã khám, điều trị cho hơn 300 ca, giúp người bệnh phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về tim, mạch vành. 

Góp phần giảm tải cho tuyến trên

Nhờ có cơ sở vật chất hiện đại cùng chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, nên trong 2 năm qua số lượng bệnh nhân tìm đến khám và điều trị tại BV Bà Rịa ngày một tăng.

BV đã có biểu hiện quá tải nhẹ ở một số khoa như: khoa nội soi, khoa sản, khoa nhi, khoa ngoại tổng quát, khoa chạy thận nhân tạo. Hiện mỗi ngày có 800-850 bệnh nhân điều trị nội trú, trong khi thiết kế chỉ có 700 giường nên BV phải kê thêm 200 giường. Nhờ thiết kế ban đầu rộng rãi theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, nên việc kê thêm giường bệnh không dẫn đến tình trạng chật chội như như một số BV khác.

Điển hình như tại khoa nhi, bác sĩ Vương Quang Thắng (Trưởng khoa nhi), cho biết theo chỉ tiêu toàn khoa có 100 giường bệnh, nhưng sau một thời gian hoạt động có thời điểm bệnh nhân nhiều nên khoa kê thêm 57 giường. Tại thời điểm hiện tại có 100 bệnh nhân đang điều trị. Các năm trước trẻ tập trung ở một số nhóm bệnh như chân tay miệng, tiêu chảy, viêm phổi, nhưng đến năm nay không tập trung ở nhóm nào cả.

Chị Trương Thị Bạch Tuyết, mẹ của cháu Phan Trương Diễm Ly (15 tháng tuổi), cho biết 12 ngày trước chị phát hiện cháu có biểu hiện ho, môi tím tái, nóng sốt nên đưa đến BV điều trị. Tại đây các bác sĩ kết luận cháu bị ho, viêm phổi nên phải nằm lại BV để điều trị. Sau 12 ngày, được sự chăm sóc tận tình chu đáo, 24/24 giờ có các điều dưỡng trực tại phòng, bệnh tình của cháu đã thuyên giảm.

Chị Tuyết rất hài lòng về chất lượng phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ của BV. Việc công suất khám, chữa bệnh cả nội, ngoại trú đều tăng lên đã giúp người dân địa phương tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại, chi phí điều trị so với việc phải chạy lên các BV tuyến trên. Nhờ đó, BV Bà Rịa đã góp phần giảm tải đáng kể cho các BV tuyến trên ở TPHCM.

Trong khi các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp theo thời gian và đang chờ xây mới, trọng trách chăm sóc sức khỏe cho người dân trong tỉnh một cách tốt nhất được đặt lên vai của BV Bà Rịa.

Xây dựng đề án “Bệnh viện Văn minh - Thân thiện - Hiện đại”

Đề án xây dựng Bệnh viện Bà Rịa “Văn minh, Thân thiện, Hiện đại” đã được phê duyệt tại Quyết định số 2565/QĐ-UBND ngày 07/09/2017 của UBND tỉnh Vv Phê duyệt Đề án xây dựng Bệnh viện Bà Rịa “Văn minh, Thân thiện, Hiện đại” giai đoạn 2017-2020. Theo Đề án, để xây dựng bệnh viện văn minh, thân thiện, hiện đại, ngành y tế tập trung thực hiện các mục tiêu cụ thể như: tăng sự hài lòng của người bệnh đạt các tiêu chí theo khảo sát của Bộ y tế; 100% nhân viên y tế có giấy chứng nhận về các kỹ năng giao tiếp; xây dựng môi trường bệnh viện theo bộ tiêu chí xanh-sạch-đẹp; triển khai các hoạt động chăm sóc khách hàng; tiếp tục tuyển dụng đào tạo nguồn nhân lực đủ số lượng, bảo đảm chất lượng; trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Từ Dũ; triển khai 13 phần mềm quản trị và quản lý bệnh viện thông minh, xây dựng bệnh án điện tử. Bên cạnh đó, từ năm 2017 đến 2020, bệnh viện sẽ thành lập, hoàn thiện 9 khoa lâm sàng và cận lâm sàng mới gồm: thần kinh, vi sinh, hóa, thăm dò chức năng, lọc máu, nội soi, tim mạch can thiệp, phẫu thuật tạo hình, lão.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương – Giám đốc BV Bà Rịa cho biết lộ trình xây dựng bệnh viện văn minh - thân thiện - hiện đại đã được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh phê duyệt. Bên cạnh tiêu chí của một bệnh viện xanh sạch đẹp, hiện đại thì sự thân thiện thông qua việc thực hiện quy tắc ứng xử, chăm sóc người bệnh chu đáo và an toàn. Hiện nay bệnh viện đã thành lập phòng công tác xã hội, trong đó có Tổ chăm sóc khách hàng, tiếp đón ân cần người bệnh từ khâu mới vào, hướng dẫn chu đáo khi người bệnh ra về. “Việc chăm sóc hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh không chỉ là nhiệm vụ của tổ chăm sóc bệnh nhân mà tất cả cán bộ, nhân viên từ bảo vệ, hộ lý cho đến bác sĩ đều có trách nhiệm hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ người bệnh.

Chi tiết Đề án Bệnh viện Bà Rịa “Văn minh - Thân thiện - Hiện đại”:

Tài liệu đính kèm: