2 June 2017
Ngày 23 tháng 05 năm 2017 hai trong số bốn nạn nhân trong vụ ngộ ngộ độc khí oxit cacbon (CO) thuộc xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu đã được các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa nỗ lực cấp cứu và điều trị thành công, thoát khỏi tình trạng nguy kịch bằng hệ thống điều trị Oxy cao áp.
Vào lúc rạng sáng, khoa cấp cứu tiếp nhận bốn nạn nhân được người thân phát hiện và đưa đến trong tình trạng lơ mơ, tím tái, sùi bọt mép, do hít phải khí CO được thải ra từ máy phát điện trong ngôi nhà đóng kín cửa.  Hai người con do ngủ trong phòng lạnh nên sau khi được cấp cứu tích cực đã hồi tỉnh sau đó vài giờ, riêng hai vợ chồng nạn nhân do nằm gần máy phát điện nên được chuyển đến khoa HSTCCĐ trong trạng thái nguy kịch, trong đó người vợ vì hít phải nhiều khí CO hơn nên rơi vào trạng thái hôn mê, suy hô hấp, vật vã, tứ chi co giật liên tục và phải thở máy xâm lấn. Đứng trước hình huống ngộ độc khí CO tối cấp, ngay lập tức bệnh nhân đã được các bác sĩ hội chẩn và đưa vào buồng oxy cao áp điều trị cấp cứu ở áp lực cao nhằm loại bỏ khí CO ra khỏi cơ thể người bệnh, nhất là não bộ càng nhanh càng tốt. Đến chiều cùng ngày cả 2 bệnh nhân cơ bản đã thoát khỏi nguy hiểm, hồi tỉnh và có dấu hiệu phục hồi tốt.
       Hiện nay oxy cao áp là phương pháp điều trị có chỉ định tuyệt đối hay là phương pháp điều trị đặc hiệu với bệnh ngộ độc khí CO không chỉ với thể cấp, tối cấp mà cả với thể mãn.
       Việc đầu tư và đưa hệ thống oxy cao áp vào hoạt động tại Bệnh viện Bà Rịa đã chứng minh được hiệu quả to lớn mà phương pháp điều trị bằng oxy cao áp đem lại cho người bệnh.
       Trước đây, vào ngày 15-04-2017 một bệnh nhân bị ngộ độc khí do rơi vào hầm xử lý chất thải của một cơ sở chế biến hải sản trên thành phố Bà Rịa cũng đã được các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa cứu sống bằng phương pháp điều trị oxy cao áp, mà nếu như trước đây, tất cả những trường hợp này có lẽ các bác sĩ đành ngậm ngùi nói lời xin lỗi gia đình vì bệnh nhân không còn cơ hội cứu chữa, hoặc nếu có thể được cứu sống thì thậm chí bệnh nhân sẽ rơi vào sống đời sống thực vật vì trạng thái chết não lâm sàng do lượng khí CO bệnh nhân hít phải quá nhiều và trong thời gian kéo dài làm cho mô não và các mô trong cơ thể bị tê liệt do thiếu oxy.
          Hiện nay do thời tiết ở các tỉnh phía Nam nói chung và khu vực tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng đang đi vào mùa nắng nóng, tình trạng cúp điện có thể diễn ra thường xuyên do thiếu điện cung cấp, một số gia đình có điều kiện thường sử dụng máy phát điện thay thế. Để tránh xảy ra những tình huống đáng tiết, nguy hiểm đến tính mạng như trường hợp nêu trên, người dân cần hết sức thận trọng, máy phát điện khi hoạt động cần phải được đặt ra ngoài khu vực nhà cửa, nên đặt trên sân thượng hoặc phía sau và ngoài căn nhà để tránh gây nguy hiểm từ nguồn khí thải ra trong quá trình hoạt động của máy. Ngoài ra khi có dấu hiệu ngộ độc như thấy nhức đầu, ù tai, buồn nôn, đau bụng, chếnh choáng, hôn mê. Ở dạng tối cấp bệnh nhân thường bị liệt tứ chi, ngất co giật và có thể tử vong sau vài giây, vài phút, cần nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi vùng khí bị ô nhiễm, hô hấp hỗ trợ và nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

                                                                                             BS. CKI Nguyễn Thị Uyên Chi