22 January 2021

Từ tháng 9/2020 đến nay, Bệnh viện Bà Rịa đã đưa vào hoạt động Trung tâm Hỗ trợ Hồi sức cấp cứu trực tuyến (Tele-ICU) nhằm hội chẩn, đưa ra các phác đồ điều trị và hướng dẫn các bác sĩ ở tuyến dưới điều trị người bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Côn Đảo đã cấp cứu thành công một bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nhiễm độc nặng do viêm phúc mạc toàn thể - thủng dạ dày. Nhờ công nghệ chuyển tuyến ảo, đi buồng điện tử của hệ thống Tele-ICU, các chuyên gia tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (HSTCCĐ) Bệnh viện Bà Rịa đã có đầy đủ các thông tin lâm sàng của bệnh nhân và hỗ trợ các bác sĩ tại Côn Đảo có được phác đồ điều trị chính xác ,nhanh chóng cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Khoảng 14h giờ ngày 24/07/2020, tại, bệnh nhân nam tên N.T (45 tuổi) được người thân đưa đến Trung tâm Y tế Quân - Dân y Côn Đảo trong tình trạng tay chân lạnh, bụng căng cứng, người bị choáng mệt, hơi thở nhanh và nông. Trường hợp của bệnh nhân N.T là không thể chuyển tuyến tại thời điểm đó, vì nếu không được xử lý chống sốc, hồi sức kết hợp phẫu thuật kịp thời tại chỗ thì sẽ vô cùng nguy hiểm, và gần như bệnh nhân khó có cơ hội sống sót. Nhận định tình hình ca bệnh nghiêm trọng, ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển vào đơn nguyên ICU, hệ thống Tele-ICU đã kết nối giữa Trung tâm Y tế Quân - Dân y Côn Đảo và Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu. Các chuyên gia tại bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu với đầy đủ thông tin dữ liệu lâm sàng của bệnh nhân từ máy thở, monitor, bệnh án điện tử… đã xác định chính xác bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng nhiễm độc nặng do viêm phúc mạc toàn thể - thủng dạ dày.

Bác sĩ của BV Bà Rịa nhanh chóng đưa ra phác đồ điều trị, đồng thời hướng dẫn các bác sĩ Trung tâm Y tế Quân - Dân y Côn Đảo cấp cứu cho bệnh nhân. Liên tục trong khoảng 9 giờ đồng hồ, dưới sự hỗ trợ của BV Bà Rịa, các bác sĩ của Trung tâm kết hợp điều trị hồi sức cấp cứu và phẫu thuật khâu lỗ thủng dạ dày, rửa ổ bụng, dẫn lưu dưới gan, đóng bụng… sau đó tiếp tục hồi sức. Đến 23 giờ cùng ngày, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Sau khi sức khỏe ổn định hơn, đủ điều kiện để chuyển tuyến đường dài, bệnh nhân đã được chuyển sang chăm sóc, điều trị đặc biệt tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng và có những chuyển biến tích cực.

Không chỉ có trường hợp của anh N.T., sau 5 tháng đưa vào sử dụng, thông qua Tele-ICU, các bác sĩ của BV Bà Rịa đã hỗ trợ Trung tâm Y tế Quân - Dân y Côn Đảo đưa ra các phương án xử lý, điều trị ban đầu tại chỗ cho 10 ca bệnh nặng. Trong đó, có một số trường hợp mắc các bệnh về nhiễm trùng huyết, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não, hôn mê… Đây là những ca bệnh nặng, nếu không được cấp cứu, điều trị trong “thời điểm vàng” thì khả năng tử vong rất cao.

Bác sĩ Cao Văn Thái, Trưởng Khoa Nội, Trung tâm Y tế Quân - Dân y Côn Đảo cho biết, đơn vị vừa là cơ sở y tế tuyến đầu vừa là tuyến cuối thực hiện chức năng chăm sóc sức khỏe cho người dân huyện đảo. Trung tâm có vị trí xa với đất liền, còn nhiều hạn chế về nhân lực và cơ sở vật chất. Trước đây, những ca bệnh nặng, cấp bách thì trung tâm phải chuyển lên tuyến trên bằng tàu biển hoặc máy bay, nên rất vất vả và tốn kém, mất nhiều thời gian cho người dân, nhiều khi còn gặp rủi ro cho bệnh nhân. Với việc trang bị hệ thống Tele-ICU đã giúp đơn vị kết nối với bệnh viện tuyến trên, mở ra cơ hội cứu chữa giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy hiểm, đủ điều kiện về sức khỏe để chuyển lên bệnh viện tuyến trên tiếp tục chữa trị. “Thông qua Tele-ICU, đội ngũ nhân viên y tế của Trung tâm còn được các bác sĩ của BV Bà Rịa chuyển giao các kỹ thuật khám, điều trị cho bệnh nhân”, bác sĩ Thái nói thêm.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Bà Rịa đang hỗ trợ tư vấn, điều trị bệnh nhân từ xa thông qua Tele-ICU

Tới đây, BV Bà Rịa sẽ kết nối với các trung tâm y tế tuyến dưới trên địa bàn tỉnh thông qua Tele-ICU để hội chẩn, hỗ trợ cấp cứu, chữa trị. Đặc biệt, BV Bà Rịa cũng sẽ kết nối với các BV tuyến trên như Chợ Rẫy, ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh, một số trung tâm chuyên sâu… giúp xử trí những trường hợp nặng ngay tại đơn vị. Việc đưa hệ thống Tele-ICU vào sử dụng là một trong những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhằm hạn chế những rào cản về trình độ chuyên môn, khoảng cách địa lý, thiết bị kỹ thuật… giữa đơn vị y tế tuyến trên với tuyến dưới.

Bác sĩ Trần Thanh Đạt - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc - Bệnh viện Bà Rịa cho biết giải pháp Tele-ICU vừa giúp nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh cho đội ngũ y tế tuyến dưới, vừa giảm thiểu tối đa các chi phí cho người bệnh và gia đình, nhất là với những gia đình kinh tế còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc đầu tư, ứng dụng công nghệ y tế như Tele-ICU để có thể kết nối và chuyển giao các kỹ thuật khám, điều trị cho đội ngũ y tế tuyến dưới nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây được tốt hơn.

Hiện tại toàn tỉnh chỉ có BV Bà Rịa và Trung tâm Y tế Quân - Dân y Côn Đảo được trang bị hệ thống Tele-ICU. Thông qua hệ thống Tele-ICU, bác sĩ BV tuyến trên thấy được hình ảnh, các sinh hiệu của người bệnh về mạch, huyết áp… để hỗ trợ cho đơn vị y tế của huyện Côn Đảo siêu âm tim, siêu âm mạch máu, cài máy thở, đặt xét nghiệm điện giải đồ… giúp đơn vị y tế cấp dưới giải quyết cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Sau khi bệnh nhân ổn định, bác sĩ có thể phẫu thuật tại chỗ hoặc chuyển viện cho bệnh nhân an toàn.

Tele-ICU là giải pháp kết nối thông tin bệnh nhân giữa trung tâm chỉ huy tại bệnh viện tuyến trên và các đơn nguyên Tele-ICU tại các bệnh viện tuyến dưới thông qua phần mềm kết nối chuyên dụng và các thiết bị hồi sức hiện đại. Tele-ICU nổi bật với công nghệ “chuyển tuyến ảo” và “đi buồng điện tử” thông minh, hạn chế tối đa gánh nặng về sự “quá tải” cho các đơn vị y tế tuyến trên, tăng cường lưu lượng bệnh nhân và năng lực quản lý trên toàn hệ thống các đơn vị y tế tuyến dưới.

Ứng dụng Tele-ICU vừa đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân tại mỗi đơn vị y tế, đồng thời tác động tích cực đến toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe, từng bước củng cố và chuẩn hóa việc chăm sóc, giảm chuyển tuyến, tối đa hóa việc sử dụng giường và hỗ trợ bệnh nhân tại chỗ.

Mời quý vị xem bản tin của Đài Phát thanh truyền tỉnh BRVT đề biết thêm thông tin: https://www.youtube.com/watch?v=dPFsWo1CnsU