12 March 2024

   Tính từ ngày 1/1 – 20/02/2024 cả nước đã xảy ra 17 ca tử vong nghi Dại ở 13 tỉnh/thành phố, tăng 8 ca so với cùng kỳ 2023 (9 ca). Tại tỉnh BR-VT từ đầu năm đến nay chưa ghi nhận ca tử vong nào do bệnh Dại, tuy nhiên trong tháng 01 năm 2024, toàn tỉnh đã có tới 422 người bị chó, mèo cắn đi tiêm ngừa. Đáng lưu ý gần đây, vào ngày 28/02/2024 tại đường số 11, thôn Trung Sơn, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, xuất hiện 01 con chó vô chủ, nghi mắc bệnh Dại chạy rông cắn 06 người dân trên địa bàn. Con chó này sau đó được xử lý và gửi mẫu xét nghiệm theo quy định. Kết quả mẫu xét nghiệm của con chó nêu trên dương tính với bệnh Dại.

   Bệnh Dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút Dại gây ra, bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật (thường là chó, mèo). Cho đến nay bệnh Dại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, người bị bệnh Dại gần như tử vong 100%. Biện pháp duy nhất để cứu người khi bị chó mèo Dại cắn là tiêm vắc xin Dại và huyết thanh Dại càng sớm càng tốt.

   Bệnh Dại nguy hiểm nhưng đã có vắc xin phòng và người dân hoàn toàn có thể phòng tránh được bệnh Dại bằng các biện pháp phòng bệnh cụ thể như sau:

1. Tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.

2. Tránh xa chó mèo lạ, chạy rong hoặc có biểu hiện của bệnh Dại.

3. Không đùa nghịch chó, mèo.

4. Không thả rông chó mèo mà không đeo rọ mõm.

Khi bị chó, mèo cắn cần xử trí như sau:

1. Rửa vết thương: Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm trên da trầy xước cần xử lý vết thương bằng nước và xà phòng liên tục trong vòng 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch để giảm lượng vi rút tại vết thương.

2. Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương, sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70 độ, cồn I-ốt hoặc Povidone iodine.

3. Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn và tiêm phòng Dại kịp thời, tuyệt đối không dùng thuốc nam, thuốc tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh Dại.

Tags: 

Tài liệu đính kèm: