23 March 2021

Ngày 22/3, Bệnh viện Bà Rịa vừa cứu sống thành công nam bệnh nhân bị dao đâm vào ngực phải, xuyên thấu phổi.

Bác sĩ Ngô Tuấn An, khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bà Rịa cho biết, trước đó, vào lúc 3 giờ sáng 17/3, bệnh nhân Nguyễn V.M. (1970, ngụ xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) được chuyển từ Trung tâm y tế huyện Xuyên Mộc đến phòng Cấp cứu Bệnh viện Bà Rịa trong tình trạng vết thương nguy kịch.

Các bác sĩ đã thăm khám, chụp phim và làm các xét nghiệm khẩn, phát hiện bệnh nhân có vết thương ngực xuyên thấu phổi do 1 lưỡi dao dài 11cm đâm và đang nằm trong lồng ngực, nguy cơ tử vong cao. Ngay lập tức, các bác sĩ kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, hội chẩn lãnh đạo, trưởng khoa để mổ khẩn cấp cho bệnh nhân. Bệnh nhân được đưa ngay vào phòng mổ.

Các bác sĩ tiến hành gây mê, phẫu thuật mở ngực phải và không ghi nhận tổn thương mạch máu quá lớn, êkip phẫu thuật khẩn trương rút lưỡi dao khỏi lồng ngực, giám sát vết thương và thấy tổn thương nhu mô phổi, khâu nhu mô phổi, truyền máu khối lượng lớn. Ca phẫu thuật thực hiện thành công và kéo dài khoảng 50 phút.

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bà Rịa thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bà Rịa cho biết, vết thương thấu ngực, thủng phổi là thương tổn rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mạch máu, phổi, với những lưỡi dao đâm vào mạch máu lớn ở tim, phổi thì nguy cơ tử vong cao, đe doạ tính mạng bệnh nhân và cần phải cấp cứu khẩn cấp. Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ xác định ca này rất nặng. Do đó, ca phẫu thuật vết thương phổi rất phức tạp, đòi hỏi phải có êkip phẫu thuật-gây mê hồi sức có trình độ chuyên môn cao. Để tiến hành phẫu thuật, êkip phẫu thuật phải chuẩn bị rất khẩn trương. Trong quá trình phẫu thuật, khi rút dao, các bác sĩ phải thao tác nhanh và có phương án xử trí các tình huống có thể xảy ra. May mắn, ca bệnh này chỉ tổn thương thuỳ trên của phổi nên êkip đã tiến hành phẫu thuật nhanh chóng.

“Sau 4 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt và có thể xuất viện trong 1-2 ngày tới”, bác sĩ Nguyễn Văn Hùng nhận định.