31 January 2019

Theo đề án của Bộ Y tế, Bệnh viện Bà Rịa được xây dựng thành bệnh viện vệ tinh cho tuyến trung ương. Sau 1 năm thực hiện đề án này, BV đã mang đến cho người dân nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngang tuyến trung ương.

Đề án bệnh viện vệ tinh hướng tới hoạt động chủ yếu là đào tạo, chuyển giao kỹ thuật; gắn thương hiệu của bệnh viện tuyến trên với bệnh viện tuyến dưới; đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ cho tuyến dưới… Theo Sở Y tế, lợi ích của đề án BV vệ tinh là giúp các BV đa khoa tuyến tỉnh có động lực phát triển cơ sở vật chất - trang thiết bị, đầu tư nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ. Qua việc tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, trực tiếp làm việc với các BV hạt nhân - bệnh viện tuyến trung ương, các bác sĩ BV vệ tinh có cơ hội được học tập, tiếp thu các kỹ thuật cao. Bệnh nhân được hưởng dịch vụ hiện đại ngay tại tỉnh mà không phải chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí, giảm phiền hà cho người bệnh, đồng thời góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên.

Khoa Nhi bệnh viện Bà Rịa được chọn làm bệnh viện vệ tinh của bệnh viện Nhi Đồng II TP. Hồ Chí Minh. Thực hiện đề án này, từ năm 2018 đến nay, khoa Nhi bệnh viện Bà Rịa đã triển khai thành công một số phương pháp điều trị chuyên sâu trong hồi sức sơ sinh, hồi sức tăng cường cho trẻ sinh non dưới 32 tuần tuổi.

Bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi, BV Bà Rịa cho biết, từ khi trở thành đơn vị vệ tinh cho BV Nhi Đồng 2, Khoa Nhi BV Bà Rịa đã được ê kíp 8 bác sĩ và 25 điều dưỡng chuyên Khoa Nhi của BV Nhi Đồng 2 hỗ trợ nhiều kỹ thuật chăm sóc trẻ sơ sinh, như kỹ thuật cho ăn qua ống thông dạ dày; kỹ thuật chăm sóc trẻ sơ sinh có catheter (ống thông tĩnh mạch) trung ương. Bác sĩ Thắng cho biết, khi chưa ứng dụng kỹ thuật này, việc truyền dịch phải chích ven, gây đau và dễ gây nhiễm trùng do phải lấy nhiều lần. Trong khi sử dụng ống catheter chỉ thực hiện một lần có thể để cố định trong vòng 1 tháng và lấy ra dễ dàng khi không còn truyền dịch. Ngoài ra, khoa còn tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật như chăm sóc trẻ sơ sinh trước phẫu thuật, chăm sóc trẻ sơ sinh phẫu thuật thoát vị hở thành bụng, hồi sức sơ sinh ở phòng sanh, những vấn đề dinh dưỡng trong nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh…

Bác sĩ Vương Quang Thắng khám cho trẻ sơ sinh tại phòng chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa.

Theo Sở Y tế Bà Rịa Vũng Tàu, với việc triển khai đề án bệnh viện vệ tinh sẽ là giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại 2 bệnh viện tỉnh, trước mắt là 2 chuyên ngành sản phụ khoa và nhi khoa. Về lâu dài, sẽ tiến tới mở rộng thêm các chuyên khoa khác với các bệnh viện đầu ngành khác nhằm tăng cường chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh ở nhiều chuyên khoa khác nhau.

http://brt.vn/thoi-su/nhip-song-247/201901/hieu-qua-buoc-dau-tu-de-an-be...