7 December 2018

Ngày 6-12-2018, Hội thảo đào tạo giảng viên lâm sàng cho bác sĩ mới tốt nghiệp đã diễn ra tại Bệnh viện Bà Rịa. Hội thảo do Đại học Tsukuba (Nhật Bản), Trung tâm Quốc gia về Sức Khỏe và Y khoa toàn cầu Nhật Bản (NCGM) phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TP HCM, Bệnh viện Bà Rịa tổ chức.

Trong Hội thảo lần này, đối tượng được đào tạo làm giảng viên lâm sàng là các bác sĩ (BS) của Bệnh viện Bà Rịa. Với sự trợ giúp của các cố vấn là chuyên gia của Trung tâm Quốc gia về Sức Khỏe và Y khoa toàn cầu Nhật Bản và trực tiếp giảng dạy là các giảng viên của Đại học Tsukuba.

Nội dung của Hội thảo xoay quanh các vấn đề làm thế nào để giảng dạy lâm sàng hiệu quả và an toàn: hướng dẫn lâm sàng cầm tay chỉ việc, dung hòa kỹ năng lâm sàng và An toàn người bệnh, đào tạo TEAMS-BI.

Chương trình nhằm trang bị cho người phụ trách công tác đào tạo các BS nội trú kiến thức kỹ năng dạy học lâm sàng cốt yếu nhất, chú trọng vào việc tổ chức, thực hiện giảng dạy lâm sàng cũng như thái độ hướng dẫn các BS trẻ.

BS. CK2 Nguyễn Vĩnh Thọ , Bệnh viện Bà Rịa đang thảo luận với các giảng viên Đại học Tsukuba.

Trong Hội thảo PGS.TS. Yu Yamamoto của Đại học Tsukuba hướng dẫn: “Để hướng dẫn kỹ năng lâm sàng an toàn và hiệu quả các giảng viên lâm sàng hỗ trợ chuẩn bị đầy đủ, hỗ trợ có thứ tự, có lặp lại, phân chia công việc một cách cẩn thận và điều chỉnh tùy theo kỹ năng của một BS nội trú, cho bác sĩ nội trú tự thực hiện quy trình sau khi họ hoàn toàn đảm bảo tính an toàn và chất lượng, không làm cho bác sĩ nội trú bối rối, chuẩn hóa phương pháp hướng dẫn trong khoa nhằm cho tất cả các giảng viên trong khoa hướng dẫn như nhau.”

PGS.TS. Yu Yamamoto của Đại học Tsukuba hướng dẫn trong Hội thảo

Sau Hội thảo các học viên tiếp thu được kiến thức, kỹ năng và thái độ cơ bản để xây dựng chương trình đào tạo hiệu quả và hiểu được khái niệm cơ bản của các kỹ năng giảng dạy hữu ích cần thiết cho đào tạo liên tục trong thực hành lâm sàng hàng ngày và đào tạo sau tốt nghiệp cho các BS nội trú tại Bệnh viện Bà Rịa.