18 April 2019

Ngày 18-04-2019 Bệnh viện Bà Rịa phối hợp với Đại học Y Dược TP HCM tổ chức khai giảng khóa học “Đảm bảo an toàn người bệnh”. Chương trình đào tạo này áp dụng cho các cán bộ y tế đang công tác trong bệnh viện bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên và các nhà quản lý bệnh viện. 

Chương trình đào tạo an toàn người bệnh do Bộ Y tế ban hành dựa trên các khuyến cáo và hướng dẫn cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới và triển khai thực hiện Điều 7 của Thông tư số 19/2013/TT-BYT về triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn người bệnh và nhân viên y tế. Mục đích của Chương trình đào tạo này nhằm cung cấp các kiến thức hiểu biết về tần suất các sai sót chuyên môn, sự cố y khoa, các nguyên nhân và các giải pháp để hạn chế các sai sót chuyên môn và sự cố y khoa tới mức thấp nhất có thể trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Nội dung của Chương trình bao gồm 11 chủ đề được thiết kế theo trình tự hệ thống, từ việc nhận dạng các sai sót, sự cố y khoa đến việc tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra các giải pháp can thiệp và áp dụng quy trình cải tiến chất lượng liên tục vào việc bảo đảm an toàn người bệnh. Khung Chương trình được trình bày theo Quy định của Thông tư số 07/2008/TT-BYT ngày 28 tháng 5 năm 2008 của Bộ Y tế hướng dẫn công tác đào tạo liên tục cán bộ y tế.

Nguyên tắc hàng đầu của thực hành y khoa là “Điều đầu tiên là không gây tổn hại cho người bệnh” đang là điều trăn trở đối với người hành nghề khám chữa bệnh và đã có những sự kiện y tế gây tâm lý bất an cho cả người sử dụng và người cung cấp dịch vụ y tế. Trong thập kỉ qua, những thành tựu của ngành y tế Việt Nam trong việc áp dụng thành công các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị hiện đại đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao sức khỏe người dân, tăng tuổi thọ và giúp cho nhiều người mắc bệnh nan y có thêm cơ hội sống. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế thách thức hàng đầu trong lĩnh vực y tế hiện nay là đảm bảo cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe an toàn trong môi trường y tế có nhiều áp lực và dây truyền khám chữa bệnh vừa nhiều đầu mối vừa ngắt quãng.

Mục tiêu của khóa học này nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và các giải pháp phòng ngừa các sai sót, sự cố y khoa cho người hành nghề khám, chữa bệnh và các nhà quản l‎ý để bảo đảm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe an toàn hơn cho người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh. 

Các học viên thảo luận sôi nổi

Đây là dịp để các học viên học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và phát triển nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bà Rịa, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân tại tỉnh nhà.

Sau khóa học, học viên đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng chỉ “Đảm bảo an toàn người bệnh” của Đại học Y Dược TP HCM.