10 December 2018

Ngày 7-12-2018 tại Bệnh viện Bà Rịa, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu phối hợp với trường Đại học Y dược TP HCM, trường Đại học Y tế công cộng đã tổ chức lễ khai giảng Lớp đào tạo siêu âm thực hành tổng quátLớp cử nhân kỹ thuật xét nghiệm y học khóa 1 hệ vừa học vừa làm cho các bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng đến từ các bệnh viện, TTYT, Trạm Y tế trong toàn tỉnh.

Siêu âm là kỹ thuật sử dụng sóng siêu âm tần số cao tạo ra hình ảnh y học về cấu trúc bên trong cơ thể người. Những hình ảnh này cung cấp thông tin quan trọng cho học viên để chẩn đoán tình trạng bệnh. Siêu âm tổng quát là kỹ thuật chẩn đoán được bác sĩ sử dụng phổ biến nhất, có độ chính xác và tin cậy cao và không ảnh hưởng đến sức khỏe khi tiến hành thăm khám cơ thể người bệnh.

PGS.TS.BS Võ Tấn Đức, Trưởng bộ môn Chẩn đoán hình ảnh, Đại học Y Dược TPHCM phát biểu tại buổi khai giảng: “Các học viên sẽ được giảng dạy theo kiểu cầm tay chỉ việc. Siêu âm cần thực hành nhiều để tích lũy kinh nghiệm, phải phối hợp 3 yếu tố kiến thức, kỹ năng, thái độ trong học tập cũng như trong quá trình làm việc…”

Các học viên được đào tạo trong thời gian 26 tuần (6 tháng) từ ngày 4-1-2019 đến ngày 30-6-2019 cả lý thuyết và thực hành và được cấp chứng chỉ siêu âm tổng quát.

Qua lớp siêu âm, các bệnh viện, TTYT của tỉnh có thêm nguồn bác sĩ siêu âm, đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho người bệnh.

PGS.TS.BS Võ Tấn Đức, Trưởng bộ môn Chẩn đoán hình ảnh, Đại học Y Dược TPHCM phát biểu tại buổi khai giảng.

Nhằm góp phần đào tạo và nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành thành thạo kỹ thuật xét nghiệm y học, để phục vụ yêu cầu chẩn đoán và điều trị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Sở Y tế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu phối hợp với trường Đại học Y tế công cộng mở Lớp cử nhân kỹ thuật xét nghiệm y học khóa 1 hệ vừa học vừa làm.

Ngành Xét nghiệm Y học có tính ứng dụng cao trong xu thế phát triển của xã hội hiện đại và không thể thiếu trong các cơ sở y tế. Đây là ngành kỹ thuật y học hiện đại, ứng dụng máy móc thiết bị để phân tích các mẫu bệnh phẩm nhằm phát hiện và cung cấp bằng chứng xác thực về tình trạng bệnh giúp bác sĩ lâm sàng đặt ra những chẩn đoán và hướng điều trị thích hợp. Ngoài ra, Xét nghiệm Y học còn đóng vai trò quan trọng trong An toàn Vệ sinh Thực phẩm và lĩnh vực dự phòng như tầm soát dịch bệnh, xét nghiệm đánh giá lâm sàng hiệu quả thuốc và vắc xin trên thực địa.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y tế công cộng phát biểu: “Việc vừa học vừa làm quả là một thách thức cho các học viên, nhận thức được điều đó, phía nhà trường phối hợp cùng với Bệnh viện Bà Rịa sẽ tích cực hỗ trợ các anh chị trong quá trình học tập, chúng tôi mong các anh chị cố gắng sắp xếp thời gian công việc để học tập đạt hiệu quả tốt nhất.”

PGS.TS Nguyễn Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y tế công cộng phát biểu

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa phát biểu : “Tôi đề cao tinh thần học tập của các anh chị, đã bỏ thời gian, công sức để trau dồi tri thức mà tri thức của mỗi cá nhân sẽ giúp cho ngành y tế của tỉnh nhà ngày càng phát triển hưng thịnh.”   

ThS.BSCK2 Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa phát biểu

Một số hình ảnh tại buổi khai giảng: