21 November 2018

Sau 1 năm thực hiện Đề án “Bệnh viện Bà Rịa văn minh, thân thiện, hiện đại”, diện mạo của bệnh viện có nhiều thay đổi tích cực, được người bệnh và thân nhân đánh giá cao. Từ những chuyển biến tích cực đó, năm 2018, Bệnh viện Bà Rịa là 1 trong 5 bệnh viện của cả nước đạt chỉ số hài lòng của người bệnh cao nhất do Bộ Y tế công bố.

Bệnh nhân hài lòng

Hơn 2 năm nay, ông Vũ Văn Yêm (54 tuổi, ở số 10, tổ 5, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) thường xuyên bị tức ngực, nhưng do chủ quan nên ông không đến các cơ sở y tế để khám. Trưa 14-10, ông Yêm tiếp tục có triệu chứng tức ngực, khó thở nên người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa. Tại đây, ông được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh nhồi máu cơ tim. Ngay lập tức, ông Yêm được các bác sĩ Khoa Nội tim mạch sử dụng thủ thuật chụp và can thiệp mạch vành bằng máy chụp mạch vành DSA. Đến nay, sức khỏe của ông đã dần bình phục. Ông Yêm cho biết: “Bác sĩ ở Bệnh viện Bà Rịa đã sử dụng thủ thuật tiên tiến, không cần gây mê để can thiệp vào mạch máu nhỏ trong cơ thể của tôi nên đường mổ rất nhỏ, giúp tôi sớm bình phục sức khỏe. Trong quá trình nằm điều trị, các bác sĩ, y tá, nhân viên của bệnh viện chăm sóc tận tình và luôn động viên nên tôi cảm thấy thoải mái và yên tâm điều trị”.

Trước đó, ngày 23-9, ông Trương Văn Lâm (51 tuổi, tạm trú ở đường Bình Giã, TP.Vũng Tàu) không may bị tai nạn giao thông và được người dân đưa vào Bệnh viện Bà Rịa trong trạng thái bị chấn thương đầu, hôn mê. Ông được các bác sĩ chụp cắt lớp vi tính và chẩn đoán xuất huyết dưới nện chẩm trái, máu tụ dưới màn kính, liềm tiểu não, dập não rải rác 2 bán cầu. Bà Lê Thị Kim Cúc, chị dâu ông Lâm, cho biết: Ông Lâm từng có vợ con nhưng họ đã bỏ nhà đi từ lâu, nay không biết thông tin. Hằng ngày, ông làm phụ hồ để kiếm sống và nuôi người cha đã hơn 80 tuổi. Kinh tế gia đình ông Lâm vốn đã khó khăn, nay phải nằm điều trị dài ngày càng thêm khó, bản thân ông cũng không có BHYT. Để có tiền đóng viện phí cho em chồng, bà Cúc đã cố gắng vay mượn khắp nơi nhưng vẫn không đủ. “Em chồng tôi nằm viện đã gần 1 tháng nay, chi phí điều trị khoảng 58 triệu đồng. Biết hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Bà Rịa đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cho chúng tôi hơn 14 triệu đồng tiền viện phí. Tôi cảm động lắm”, bà Cúc cho hay.

Trên đây là 2 trong số rất nhiều ý kiến hài lòng và khen ngợi dành cho đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa của người bệnh và thân nhân họ khi tiếp xúc với phóng viên Báo BR-VT.

Ông Vũ Văn Yêm (ở số 10, tổ 5, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) được bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa tận tình thăm khám, điều trị.

Hướng tới mục tiêu hiện đại, văn minh

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết: Từ tháng 6-2017, triển khai Đề án bệnh viện văn minh, thân thiện, hiện đại, tập thể Bệnh viện Bà Rịa đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Bệnh viện Bà Rịa đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên trong bệnh viện về các nội dung cần phải thực hiện. Qua đó, mỗi cá nhân, khoa, phòng có trách nhiệm chung tay thực hiện Đề án. Đồng thời, bệnh viện tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân. Bệnh viện đã triển khai Đề án thuê chuyên gia để hướng dẫn, chuyển giao nghiệp vụ công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, lĩnh vực chuyên môn được chuyển giao nhiều kỹ thuật như: đặt Catheter hai nòng có Cuff, tạo đường hầm để lọc máu trong kỹ thuật về tim mạch can thiệp, hồi sức; phẫu thuật nội soi ghép sụn xương tự thân, tái tạo dây chằng chéo sau bằng gân chân ngỗng, điều trị mất vững bánh chè, vỡ xương bánh chè, gỡ dính khớp khối trong chấn thương chỉnh hình; phẫu thuật về đa chấn thương vùng hàm mặt, gãy lồi cầu xương hàm dưới bằng chỉ thép/nẹp…

Cùng với nâng chất lượng khám, điều trị, Bệnh viện Bà Rịa còn đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người dân của nhân viên y tế. Mỗi ngày, các khoa, phòng đều cử một nhân viên có tác phong nhanh nhẹn, niềm nở hỗ trợ người bệnh tại quầy lấy số thứ tự vào khám. Ở khu vực đăng ký khám chữa bệnh, bệnh viện bố trí nhân viên đón tiếp, hướng dẫn về quy trình khám chữa bệnh, giải đáp những thắc mắc (nếu có). Bác sĩ Cao Xuân Nam, Khoa Nội tim mạch lão học chia sẻ: “Để người bệnh yên tâm điều trị bệnh, bác sĩ cần nâng cao năng lực chuyên môn và có phong cách phục vụ văn minh, thân thiện và chuyên nghiệp. Do đó, bác sĩ cần thường xuyên cập nhật các phác đồ điều trị bệnh mới để áp dụng vào chăm sóc, chữa trị cho bệnh nhân. Khi thăm khám cho bệnh nhân, bác sĩ còn tư vấn kỹ cho người bệnh cách phòng ngừa bệnh, nhằm hạn chế tình trạng tái phát bệnh. Từ đó, bệnh nhân cảm thấy thoải mái, đỡ áp lực khi gặp bác sĩ”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương thông tin thêm: Thời gian tới, Bệnh viện Bà Rịa sẽ thực hiện các kỹ thuật cao về răng hàm mặt, chẩn đoán hình ảnh, nâng cao năng lực tầm soát và chẩn đoán trước sinh; phát triển các chuyên khoa sâu về hồi sức tim mạch, hồi sức nhi sơ sinh, ngoại tổng quát, ngoại thần kinh, chấn thương chỉnh hình… Đồng thời, bệnh viện đưa vào hoạt động các Khoa Thần kinh, Vi sinh, Hóa sinh, Thăm dò chức năng, Lọc máu, Nội soi, Tim mạch can thiệp, Lão, Phẫu thuật  tạo hình.

Qua 1 năm thực hiện Đề án bệnh viện văn minh, thân thiện, hiện đại, Bệnh viện Bà Rịa đã trồng hơn 900 cây xanh các loại, 120m2 bồn cây cảnh, hơn 26 ngàn m2 thảm cỏ. Bệnh viện đã trang bị 1.570 thùng đựng chất thải y tế theo quy định; đồng thời bố trí khu để xe ô tô, mô tô dành cho người bệnh, thân nhân người bệnh, nhân viên y tế bảo đảm an toàn và gọn gàng.

Nguồn:baobariavungtau