5 March 2024

   Càng về già, càng lớn tuổi, cơ thể ngày càng bị lão hóa theo thời gian, chức năng của các bộ phận giảm sút, hấp thụ chất dinh dưỡng kém, cơ thể mệt mỏi, kém linh hoạt và dễ mắc bệnh, nhất là các bệnh mãn tính không lây.

   Để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh này thì việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ cho người cao tuổi là rất cần thiết. Thăm khám định kỳ cho người cao tuổi mang lại những lợi ích thiết thực như:

           Một là, phát hiện sớm và kiểm soát tốt các bệnh thường gặp: Người cao tuổi sẽ rất dễ mắc phải các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp, loãng xương, các bệnh về hô hấp, thậm chí là căn bệnh ung thư nguy hiểm. Cơ thể lão hóa khiến khả năng hồi phục bệnh của người cao tuổi sẽ thấp hơn nên khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp ích rất nhiều khiến hiệu quả điều trị tăng lên, giảm được thời gian chăm sóc, chữa trị cũng như chi phí điều trị bệnh.

           Hai là, cân đối chế độ dinh dưỡng: Việc khám sức khỏe cho người cao tuổi sẽ giúp họ có được những kết quả kiểm tra chính xác để được tư vấn và xây dựng một chế độ ăn uống đa dạng, phù hợp về dinh dưỡng, giúp cải thiện sức khoẻ.

           Ba là, chủ động quan tâm tới sức khỏe của bản thân hơn: Biết thực trạng sức khoẻ bản thân qua kết quả khám, từ đó người cao tuổi sẽ có ý thức và trách nhiệm hơn trong việc ăn uống, tập luyện, chữa trị bệnh tật.

           Bốn là, tạo an tâm cho bản thân và gia đình: Nắm rõ được những thay đổi về sức khỏe của người cao tuổi thông qua kết quả khám sức khoẻ giúp con cháu chủ động có biện pháp tốt nhất về chế độ chăm sóc cũng như chế độ dinh dưỡng cho sức khỏe của ông bà, bố mẹ mình. Nhờ đó mà họ yên tâm hơn về sức khỏe của người cao tuổi.

   Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, năm 2024, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 156.140 người từ 60 tuổi trở lên, cư trú từ 6 tháng trở lên tại địa phương. Thời gian dự kiến khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi là cuối quý I, đầu quý II và sẽ hoàn thành trước ngày 15/10/2024. TTYT huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện.

   Nội dung khám sức khỏe định kỳ gồm khám 6 chuyên khoa lâm sàng đối với nam và 7 chuyên khoa lâm sàng đối với nữ, gồm: Nội, Ngoại, Da liễu, Mắt, Tai mũi họng, Răng hàm mặt và Sản phụ khoa (đối với nữ).

   Để phát hiện, điều trị kịp thời các bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi, ngay khi có thông báo của y tế địa phương, người nhà, người chăm sóc người cao tuổi cần chủ động phối hợp đưa người cao tuổi đi thăm khám sức khoẻ định kỳ nhằm giúp người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống chất lượng.

Tags: