26 March 2021

Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Bà Rịa vừa thực hiện thành công phẫu thuật ghép khuyết sọ bằng tấm Titanium được tạo hình 3D.

Kỹ thuật phẫu thuật ghép khuyết sọ bằng tấm Titanium được tạo hình 3D được áp dụng đối với bệnh nhân Nguyễn Phan Anh Th. (18 tuổi, ngụ tại Châu Đức).

Trước đó, năm 2016 bệnh nhân bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não đã được phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp mổ mở sọ giải ép, kiểm soát tổn thương não. Sau 3 tháng bệnh nhân được phẫu thuật ghép sọ tự thân (ghép lại mảnh sọ của bản thân) tuy nhiên nắp sọ của bệnh nhân bị tiêu hủy do quá trình thực bào của cơ thể, làm mất chức năng bảo vệ não và gây biến dạng về mặt thẩm mỹ.

Sau 1 năm bệnh nhân được gia đình đưa đi phẫu thuật ghép khuyết sọ bằng vật liệu titan sử dụng kỹ thuật uốn, tạo hình thủ công. Sau mổ nắp sọ không tạo được độ cong, phồng cần thiết, kết hợp theo thời gian cơ thể bệnh nhân phát triển, hộp sọ lớn thêm làm kéo căng lưới titan, gây chèn ép não, yếu nhẹ tay phải, động kinh và biến dạng xẹp ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Cuối năm 2020, bệnh nhân đến khám, được bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh tư vấn tháo bỏ nắp sọ titan trước đó và tạo hình lại hộp sọ bằng một tấm titan khác. Sau khi trao đổi tình hình với đồng nghiệp tại công ty Kỹ thuật 3D Implants và công ty đã đề nghị được tài trợ tấm Titanium cho bệnh nhân Th. Bằng kỹ thuật in 3D, tấm Titanium nguyên chất được gò theo vùng khuyết sọ của bệnh nhân. Nắp sọ được hấp khử khuẩn và ghép vào cho bệnh nhân với cuộc mổ kéo dài 1 giờ 30 phút.

Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt và được cắt chỉ, xuất viện sau 10 ngày.

Bệnh nhân Th. trước và sau khi phẫu thuật tạo hình sọ não bằng 3D-Titanium

Hiện tại kỹ thuật ghép khuyết sọ bằng tấm Titanium đã thực hiện thường quy tại Bệnh viện Bà Rịa nhiều năm nay. Tuy nhiên với kỷ thuật uốn tạo hình thủ công thì độ chính xác về mặt thẩm mỹ rất dao động đạt từ 70-95% và quá trình tạo hình này diễn ra trong lúc mổ, phẫu thật viên phải mổ bộc lộ sọ bệnh nhân rồi dựa vào đó để cắt, uốn, tạo hình tấm titanium dẫn đến kéo dài cuộc mổ và mất máu. Với tạo hình 3D, nắp sọ được tạo hình từ trước đạt độ chính xác gần như tuyệt đối, đồng thời rút ngắn thời gian mổ và lượng máu mất.

Vị trí hộp sợ bị vỡ mà tấm Titanium được tạo hình 3D vá lại

“Những bệnh nhân mổ não nói chung và mổ ghép sọ nói riêng cần giữ vệ sinh vết mổ. Trong thời tiết nắng nóng phải lưu ý bảo vệ vết mổ luôn luôn sạch - vô khuẩn, bệnh nhân săn sóc vết mổ, lau sạch bằng những dung dịch vô trùng với nước muối sinh lý, đảm bảo không tạo nên vết thương mới lên trên vùng mổ như vết thương vừa đóng mài thì không nên cho tay lên cạy hay gãi gây chảy máu. Cần lựa chọn phòng có máy lạnh và giữ nhiệt độ vừa phải, dễ chịu, tránh để bệnh nhân đổ mồ hôi sẽ hạn chế nhiễm khuẩn sau khi mổ ghép sọ.” - Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Thọ, trưởng khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Bà Rịa khuyến cáo.

Tấm Titanium được tạo hình 3D