5 August 2019

Ngày 01-08-2019, thực hiện công văn số 652/KCB – TT ngày 21/06/2019 của Cục quản lý khám chữa bệnh về việc phối hợp tổ chức tập huấn dinh dưỡng lâm sàng cho các bác sĩ và các điều dưỡng, Bệnh viện Bà Rịa tổ chức buổi tập huấn chuyên đề dinh dưỡng lâm sàng.

Tại buổi tập huấn các bác sĩ, điều dưỡng được nghe các báo cáo viên cung cấp một số kiến thức giá trị quan trọng trong dinh dưỡng lâm sàng: 

Thạc sĩ Hà Thanh Sơn - Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế với bài cáo cáo Thực hành triển khai chương trình cải tiến chất lượng dinh dưỡng lâm sàng (QIP - Quality Improvement Program) tại bệnh viện, phổ biến một số nội dung trong Thông tư số 08/2011/TT-BYT ngày 26 tháng 01 năm 2011 về hướng dẫn về công tác dinh dưỡng, tiết chế trong bệnh viện như công tác chuyên môn về dinh dưỡng, tiết chế; các điều kiện bảo đảm công tác dinh dưỡng, tiết chế trong bệnh viện; trách nhiệm thực hiện của các thành viên trong bệnh viện thực hiện sàng lọc tình trạng dinh dưỡng cho người bệnh nội trú.

Thạc sĩ Hà Thanh Sơn - Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế với bài cáo cáo Thực hành triển khai chương trình cải tiến chất lượng dinh dưỡng lâm sàng (QIP - Quality Improvement Program) tại bệnh viện.

Để hiểu được tác động qua lại giữa bệnh thận mạn và dinh dưỡng của bệnh nhân thận mạn và dự hậu, nhận diện nhanh bệnh nhân có Hội chứng PEW (Hao mòn năng lượng đạm) và biết tư vấn dinh dưỡng trong điều trị bệnh thận mạn Tiến sĩ Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện Chợ Rẫy - Chủ tịch hội dinh dưỡng lâm sàng TP HCM với bài báo cáo Dinh dưỡng trong điều trị bệnh thận mạn.

Tiến sĩ Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện Chợ Rẫy - Chủ tịch hội dinh dưỡng lâm sàng TP HCM với bài báo cáo Dinh dưỡng trong điều trị bệnh thận mạn.

BS CK1 Nguyễn Bá Hỷ - Trưởng khoa Lọc máu Bệnh viện Bà Rịa trình bày bài báo cáo Sử dụng máy Inbody S10 trong đánh giá dinh dưỡng bệnh nhân tại khoa Lọc máu

Dinh dưỡng lâm sàng có vai trò rất quan trọng trong quá trình hỗ trợ điều trị người bệnh. Tuy nhiên, theo khảo sát của Trung tâm Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh tại một số bệnh viện, có tới 1/3 bệnh nhân suy dinh dưỡng khi nhập viện, cao nhất là ở khoa thận nhân tạo, nội, hô hấp và lão khoa. Tình trạng này đã được Bệnh viện Bà Rịa từng bước cải tiến bằng các biện pháp điều trị dinh dưỡng phù hợp; đặc biệt là việc thực hiện thí điểm chương trình cải tiến chất lượng dinh dưỡng lâm sàng. Bệnh viện được hỗ trợ công cụ sàng lọc dinh dưỡng và quy trình đánh giá dinh dưỡng người bệnh hướng dẫn quy trình thực hành dinh dưỡng lâm sàng cho các cán bộ và nhân viên y tế tại Bệnh viện. Sau 3 năm thực hiện thí điểm chương trình cải tiến chất lượng dinh dưỡng lâm sàng tại bệnh viện Bà Rịa, chất lượng chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt. Tính đến nay, Bệnh viện có hơn 90% bệnh nhân được chăm sóc dinh dưỡng theo chương trình này. Các suất ăn dinh dưỡng ở Bệnh viện được kiểm soát chặt về nguồn gốc thực phẩm và quá trình chế biến bảo đảm các quy định về VSATTP. Các nhóm chất, thành phần dinh dưỡng, tỷ lệ calo được phân chia bằng hệ thống phần mềm nên phần nào bảo đảm bữa ăn cân đối dinh dưỡng cho từng người bệnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị, rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân, giảm chi phí nằm viện, bệnh viện Bà Rịa đang triển khai thêm chương trình sàng lọc tình trạng dinh dưỡng cho bệnh nhân nội trú. Đây là chương trình đánh giá tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân và đưa ra chỉ định dinh dưỡng hỗ trợ ở các cấp độ khác nhau với các loại thực phẩm bổ sung. 

Toàn cảnh buổi tập huấn

Buổi tập huấn chuyên đề cũng là dịp để các bác sĩ, điều dưỡng tại bệnh viện học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm tốt cùng những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chương trình cải tiến chất lượng dinh dưỡng lâm sàng tại bệnh viện.