6 September 2019

Nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị cho người bệnh mắc sốt xuất huyết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM phối hợp với Bệnh viện Bà Rịa tổ chức tập huấn công tác chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue cho các bác sĩ tại các cơ sở y tế trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Toàn cảnh buổi tập huấn

Trong buổi tập huấn, BS.CK1 Trương Ngọc Trung – Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cập nhật chẩn đoán, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue người lớn theo phác đồ mới của Bộ Y Tế (Quyết định số 3705/QĐ-BYT ngày 22/08/2019 về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết Dengue) và sốt xuất huyết Dengue trên các cơ địa đặc biệt. TS.BS. Dương Bích Thủy – Phó khoa Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực – Chống độc Người lớn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue nặng ở người lớn. Thảo luận ca lâm sàng, trường hợp khó chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue ở người lớn.

Theo báo cáo ngày 04-07-2019 của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và ghi nhận số mắc tăng cao tại nhiều quốc gia. Từ đầu năm đến nay, Phi-lip-pin đã ghi nhận 92.267 trường hợp mắc, trong đó có 398 trường hợp tử vong, số mắc tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2018; Malaysia đã ghi nhận 62.421 trường hợp mắc, trong đó có 93 trường hợp tử vong, số mắc tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2018; Nhiều nước như: Lào, Singapore, Campuchia, Trung Quốc… đã ghi nhận số mắc hàng tuần tăng cao so với cùng kỳ 2018 và dự báo còn diễn biến phức tạp, gia tăng trong thời gian tới.
Việt Nam hiện đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, trong các tuần gần đây số ca mắc tăng nhanh tại các tỉnh, thành phố. Trước tình hình dịch bệnh Sốt xuất huyết Dengue đang diễn biến phức tạp. Cụ thể, tính đến hết tháng 8/2019, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận 7.728 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 4 ca tử vong, tăng 9,4 lần so với cùng kỳ năm 2018. Dự báo 4 tháng cuối năm 2019, tình hình sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến rất phức tạp và có nguy cơ bùng phát thành dịch.