8 October 2020

Bệnh viện Bà Rịa vừa phẫu thuật thành công u bao rễ thần kinh cột sống ngực cứu người bệnh thoát khỏi bại liệt.

Người bệnh là anh V.T.T(26 tuổi, ngụ tại Phú Mỹ, tỉnh BRVT) có triệu chứng đau mỏi lưng cả năm nay, đau nhiều khi ngồi và đứng. Người bệnh nhập viện trong tình trạng liệt chân phải, yếu chân trái, rối loạn cảm giác nông – sâu, đại tiểu tiện không tự chủ.

Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị u bao rễ thần kinh cột sống ngực có chèn ép tủy sống cần phải phẫu thuật để thoát bại liệt.

Khoa Ngoại Thần kinh phối hợp khoa Giải phẫu bệnh thực hiện ca phẫu thuật, sau 3 giờ, các bác sĩ đã lấy toàn bộ khối u ra khỏi tủy sống. Mô u được gửi khoa Giải phẫu bệnh để làm xét nghiệm mô học. 

Anh V. T. T đi lại được sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, anh T có thể tự đi lại được, đại tiểu tiện hoàn toàn tự chủ, các bác sĩ dự đoán hai chân có thể hồi phục hoàn toàn và trở về tiếp tục lao động sau 6 tháng kể từ lúc được phẫu thuật.

Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Thọ, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “Với sự hỗ trợ của MRI trong việc phát hiện bệnh lý u tủy sống, máy C-ARM, dụng cụ vi phẫu giúp cho việc chẩn đoán và điều trị kịp thời, chính xác. Bên cạnh đó, khoa Giải phẫu bệnh làm tốt nhiệm vụ chẩn đoán Mô học nhanh, không phải gửi lên tuyến trên". 
Bác sĩ Thọ cũng khuyến cáo người dân khi có các triệu chứng đau mỏi lưng kèm sốt về chiều, dùng các biện pháp giảm đau thông thường từ 2 đến 3 ngày mà không đỡ, người dân nên đến các bệnh viện để tầm soát ngay, thời gian phát hiện khối u càng sớm thì khả năng điều trị thành công càng cao. 

Đây là ca phẫu thuật lấy u bao rễ thần kinh đốt sống ngực lần đầu tiên tại tỉnh BRVT, người bệnh không phải chuyển lên tuyến trên như trước đây, giúp tiết kiệm chi phí điều trị cũng như ổn định sinh hoạt hàng ngày.