29 October 2020
Nhằm nâng cao chất lượng dân số, từ năm 2015 Tỉnh BRVT đã tập trung hoàn thiện mạng lưới chăm sóc sức khỏe sinh sản, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ cũng được Ngành Y tế thực hiện từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.
Cũng nhờ đó mà nhận thức về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cũng được nâng lên, tỉ lệ phụ nữ được khám thai ít nhất 3 lần trong thai kỳ đạt 90%, tỉ lệ sàng lọc trước sinh và sau sinh đạt gần 70%, cao hơn 30% tỉ lệ trung bình toàn quốc.
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là vẫn còn một bộ phận không nhỏ thai phụ không tuân thủ lịch khám thai định kỳ thậm chí là không khám thai trong suốt thai kỳ; không ít trường hợp không khám thai đã dẫn đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch hoặc tử vong.
Bác sĩ Trần Thị Phương, khoa Sản - Bệnh viện Bà Rịa cho biết: “Siêu âm chỉ hỗ trợ trong quá trình khám thai. Thai phụ cần phải khám thai toàn diện để bác sĩ trực tiếp thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm như xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu, nước tiểu, viêm gan, HIV, Douber test (xét nghiệm dị tật thai nhi), xét nghiệm dung nạp đường huyết xác định nguy cơ đái tháo đường thai kỳ,...”
Trong quá trình mang thai có nhiều nhóm nguy cơ gây nên bất lợi cho thai phụ thậm chí gây nguy hiểm cho tính mạng của thai phụ và thai nhi như: tiểu đường thai kỳ, băng huyết, sản giật và tiền sản giật, nhiễm khuẩn sản khoa... Do đó các bác sĩ khuyến cáo để hành trình mang thai trọn vẹn, an toàn cho cả mẹ và thai nhi, thai phụ cần tuân thủ khám thai định kỳ, phát hiện sớm nguy cơ và xử trí kịp thời các bệnh lý bất thường trong thai kỳ.
Mời quý vị xem phóng sự sau của Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh BRVT qua đó tuân thủ tốt hơn việc khám thai định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và con: https://www.youtube.com/watch?v=0svhO3k1fPg