20 November 2018

Đề án Bệnh viện Bà Rịa “Văn minh, thân thiện, hiện đại” do Sở Y tế và Bệnh viện Bà Rịa xây dựng, đang được trình UBND tỉnh phê duyệt. Đề án mở ra một hướng đi mới trong phát triển bệnh viện công tiến tới việc lấy bệnh nhân, thân nhân là trung tâm và được chăm sóc như khách hàng.

Theo bác sĩ Võ Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, việc xây dựng Bệnh viện Bà Rịa “Văn minh, thân thiện, hiện đại” tạo bước đột phá toàn diện nhằm mục đích nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ chăm sóc y tế tại các bệnh viện công nói chung và Bệnh viện Bà Rịa nói riêng để ngày càng hài lòng bệnh nhân và xã hội hơn.

Đó là một bệnh viện công hội tụ các yếu tố: Bệnh viện có trang thiết bị y tế hiện đại, đạt tiêu chuẩn y khoa, có hệ thống quản trị bệnh viện và quản lý chuyên môn ứng dụng tiến bộ công nghệ thông tin. Bệnh nhân và thân nhân sẽ được thụ hưởng những dịch vụ chất lượng cao tại địa phương với chi phí thấp nhất. Khi đến bệnh viện, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, khách đến thăm và làm việc sẽ được tận hưởng một không gian thân thiện, chân tình, ấm áp, chăm sóc ân cần, chu đáo theo phương châm “Bệnh viện là nhà, bệnh nhân là chủ, nhân viên y tế là người phục vụ”. Nhân viên bệnh viện sẽ được đào tạo phong cách phục vụ chuyên nghiệp, văn minh. Hoạt động của bệnh viện sẽ chuyển dần từ mô hình phục vụ đơn thuần sang mô hình cung ứng dịch vụ chất lượng…

Chăm sóc trẻ sơ sinh thiếu tháng tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bà Rịa.

Để thực hiện các ý tưởng nói trên, đề án đã đưa ra các mục tiêu, lộ trình cụ thể; trong đó tập trung thay đổi phong cách ứng xử trong bệnh viện và cải thiện, chuẩn hóa quy trình chất lượng khám chữa bệnh. Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết, với mỗi tiêu chí bệnh viện đưa ra những nhiệm vụ và chỉ tiêu cụ thể, chi tiết. Chẳng hạn, thực hiện tiêu chí “văn minh”, mỗi năm bệnh viện sẽ tập huấn và cấp giấy chứng nhận cho 100% nhân viên y tế về các kỹ năng giao tiếp phù hợp với từng vị trí công việc. Mục tiêu là làm sao để tất cả nhân viên y tế, đội ngũ y bác sĩ có tác phong, kỹ năng giao tiếp, phục vụ bệnh nhân như khách hàng, tăng sự hài lòng của bệnh nhân mỗi năm thêm 5% theo bảng khảo sát sự hài lòng bệnh nhân của Bộ Y tế.

Để thực hiện tiêu chí “thân thiện”, hằng năm bệnh viện cải thiện môi trường theo bộ tiêu chí “Xanh-sạch-đẹp” của Bộ Y tế, phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt đa số tiêu chí này.

Với tiêu chí “hiện đại”, đây là tiêu chí quan trọng cần tập trung nhiều nguồn lực để thực hiện. Trong đó, bên cạnh việc bổ sung nhân lực đáp ứng quy mô bệnh viện hạng I, bệnh viện từng bước triển khai ứng dụng 13 phần mềm quản trị và quản lý bệnh viện thông minh để quản lý mọi hoạt động của bệnh viện; triển khai bệnh án điện tử cho tất cả bệnh nhân. Mỗi năm bệnh viện tăng thêm 200 dịch vụ kỹ thuật trên tổng số 5.019 danh mục dịch vụ kỹ thuật ngang tuyến, thêm 20 dịch vụ trên tuyến trên tổng số 1.927 danh mục kỹ thuật trên tuyến...

Đánh giá tính khả thi của đề án, bác sĩ Hương cũng cho biết, đề án được xây dựng trên nền tảng được sự quan tâm, đầu tư lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Sở Y tế tỉnh, nhất là về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên bệnh viện đều đồng thuận cao vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hướng đến tương lai quyết tâm thực hiện đề án.

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Văn Hương cho hay: “Hiện nay bệnh viện với quy mô 700 giường nhưng bệnh nhân luôn tăng nhanh (năm 2016 tăng 120%) với lượng bệnh hàng ngày 800-850 bệnh nhân nội trú. Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn còn thiếu nhân lực so với yêu cầu, hiện tại còn thiếu 120 vị trí việc làm. Những khó khăn này sẽ dẫn đến bệnh viện bị quá tải, áp lực công việc gia tăng khiến chất lượng phục vụ bệnh nhân, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh sẽ bị ảnh hưởng, suy giảm”. Để khắc phục khó khăn này, bệnh viện đã đề xuất tỉnh được nâng số giường bệnh, phê duyệt bổ sung nhân sự cho bệnh viện đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô bệnh viện; đồng thời bổ sung kinh phí, đầu tư trang thiết bị phù hợp để triển khai đề án.

Nguồn: baobariavungtau